Thu phí không dừng chưa đạt hiệu quả

Lô Dũng - Nam Việt (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 01/12/2017 10:37 GMT+7

VTV.vn - Thu phí tự động vừa để đảm bảo minh bạch trong thu phí, vừa giảm ùn tắc, thế nhưng, với những trạm đã đưa vào khai thác thu phí tự động, tính hiệu quả cũng chưa cao.

Mục đích của thu phí tự động vừa để đảm bảo minh bạch trong thu phí, vừa giảm ùn tắc do xe phải dừng chờ mua vé. Nhưng đến nay, vẫn còn 12 trạm chậm trễ, trong đó 2 trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp và Cam Thịnh - Khánh Hòa, chủ đầu tư còn chưa ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ.

Đưa ra thời hạn chót để các trạm phải hoàn thành là sự quyết tâm, nhưng một vấn đề khác cũng đang đặt ra với các nhà quản lý, đó là với những trạm đã đưa vào khai thác thu phí tự động, tính hiệu quả cũng chưa cao.

Trạm thu phí Quán Hàu là trạm thứ 8 trên quốc lộ 1 qua miền Trung áp dụng thu phí không dừng. Như vậy từ Nghệ An đến Quảng Nam người dân sẽ thuận lợi hơn khi đi qua trạm thu phí vì không phải dừng chờ mua và kiểm soát vé. Thế nhưng hiện không nhiều người sử dụng dịch vụ này.

Trong giai đoạn hiện nay, mỗi chiều đường mới chỉ triển khai 1 làn thu phí không dừng nên vẫn phải áp dụng cả thu phí thủ công. Để thu hút người dân, đơn vị quản lý đã đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ như tăng điểm đăng ký, nạp tiền... Tuy nhiên số người sử dụng vẫn còn hạn chế. Trong khi đó tại làn thu phí thủ công dù các nhân bán vé làm việc hết công suất nhưng dòng phương tiện phải dừng chờ đến lượt vẫn khá dài.

Theo kế hoạch, 27 trạm BOT trên tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ phải triển khai thu phí không dừng tại làn trung tâm vào cuối năm nay. Nhưng có lẽ để đạt hiệu quả trong giảm ùn tắc và đảm bảo tính công khai minh bạch hoàn toàn tại các trạm thu phí cũng phải chờ đến năm 2019 khi thu phí không dừng được triển khai trên tất cả các làn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước