Tiêm vaccine phòng dại thấp, nguy cơ bệnh dại trên người tăng cao

Duy Thành-Chủ nhật, ngày 01/06/2014 09:00 GMT+7

Phú Thọ là một trong 10 địa phương có số người chết về bệnh dại cao nhất cả nước. Tuy nhiên đáng lo ngại là công tác tiêm vaccine phòng dại cho đàn chó, mèo của tỉnh nhiều năm qua vẫn đạt tỷ lệ thấp, không vượt quá con số 50%.

Đã hơn một tuần nay nhưng không khí đau thương vẫn bao trùm trong ngôi nhà của bà Vũ Thị Hiển, khu Phú Thịnh, Xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì. Nhắc đến câu chuyện chó cắn, bà lại đau xót khi đứa cháu nhỏ thơ dại mới 3 tuổi của mình đã mất vì bệnh dại, điều mà gia đình không ai ngờ tới.

Trường hợp của gia đình bà Hiển chỉ là một trong số rất nhiều gia đình có người thân là nạn nhân của bệnh dại, căn bệnh nguy hiểm từ chó, mèo gây ra. Thói quen nuôi chó thả rông của người dân và sự thiếu nhận thức về mối nguy hiểm của bệnh dại đang là thực trạng nhức nhối hiện nay. Đây cũng là nguyên nhân khiến công tác tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo tại nhiều địa phương, đặc biệt là các vùng nông thôn đạt tỷ lệ thấp. Đơn cử như huyện Thanh Sơn, trong năm 2013, tỷ lệ tiêm vaccine phòng dại cho đàn chó, mèo tại nhiều xã trên địa bàn huyện đạt dưới 40%.

Tại tỉnh Phú Thọ, năm 2012, xuất hiện một ổ dịch dại tại xã Liên Hoa, huyện Phù Ninh và một ổ dịch tại xã Đồng Thịnh, huyện Yên Lập làm 13 con chó phát bệnh. Năm 2013, huyện Phù Ninh tiếp tục xuất hiện một ổ dịch dại tại xã Gia Thanh làm 2 con chó mắc bệnh. Vào đầu tháng 4 năm nay, tại huyện Thanh Ba cũng đã phát hiện 3 con chó ốm có các triệu chứng của bệnh dại. Hậu quả là từ năm 2007 đến nay, tỉnh Phú Thọ đã có 73 người chết vì bệnh dại, riêng trong năm 2013 có đến 10 ca tử vong do bệnh dại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước