Bệnh dại gia tăng cao ở các tỉnh phía Bắc

Sỹ Khoẻ, icon
01:41 ngày 05/09/2013

 Theo thông báo của Bộ NN&PTNT, chỉ trong vòng 8 tháng đầu năm 2013, trên cả nước có tới 175.000 người bị chó cắn, trong đó 63 người bị chết vì bệnh dại. Hiện nay nguy cơ lây lan bệnh dại trong cộng đồng là rất cao.

Bà Liên sống ở xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang hàng chục năm nay, thế nhưng gần đây chó trong làng trở thành nỗi kinh hoàng đối với bà. Không biết là chó nuôi, chó lạ hay chó hoang, cứ có người đi qua là chúng xông ra không hề có chủ quản lý.

Ở trong làng cũng đã không ít người đã bị chó cắn, cho dù không biết là chó bị dại hay không, nhưng đã bị cắn là tốn tiền thuốc để tiêm, vừa hại người vừa gây hoang mang lo lắng. “Tôi sợ chó lắm nên đi đâu cũng phải có gậy”, bà Nguyễn Thị Liên - người dân xã Thanh Hải nói.

‘ Tiêm vaccine là một trong những biện pháp hiệu quả phòng bệnh dại. (Ảnh: Báo Đất Việt)

Trước tình trạng nguy hiểm trên, nhiều địa phương đã lập các đội cơ động phòng chống, xử lý chó hoang. Tại xã Bắc Sơn, Sóc Sơn Hà Nội, chính quyền phải thành lập tới 9 tổ săn bắt chó chạy rông để xử lý, bắt nhốt và tiêm vaccine phòng dại cho chó nuôi trong các gia đình. TP Hà Nội cũng đã đưa ra nhiều giải pháp, thậm chí giải pháp mạnh để xử lý.

Thực tế, việc chống chó dại cắn sẽ phụ thuộc nhiều vào các tổ chức y tế. Ở xã Bắc Sơn tính đến nay đã hơn 10 năm tránh được chết người do chó cắn. Tuy nhiên ở nhiều địa phương, đặc biệt là các tỉnh miền núi, vùng sâu, công tác phòng bệnh dại còn nhiều khó khăn.

Tiến sỹ Lê Minh Sơn - GĐ Cơ quan thú y Vùng 1, Cục thú y nói: “Ở nhiều nơi bà con còn khó khăn về kinh tế, vì vậy chúng tôi đề nghị hỗ trợ tiền vaccine tiêm phòng cho chó công tác phòng dại mới hiệu quả”.

Bộ NN&PTNT cho biết, Bộ đã ban hành công điện khẩn, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại trên động vật. Bộ cũng cảnh báo bệnh dại trên chó đang lan rộng tại các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Trung du miền núi. Cụ thể, từ năm 2009 đến 2012 đã có gần 1,3 triệu người bị chó cắn và phải đi điều trị dự phòng, trong đó có 354 người tử vong.

Theo thống kê cả nước có khoảng 10 triệu con chó, trong đó có khoảng 60% được tiêm phòng dại và 4 năm gần đây có hơn 500 con chó bị bệnh dại được ghi nhận. Trước tình trạng bệnh dại có nguy cơ gia tăng, Bộ NN&PTNT yêu cầu các địa phương tổ chức rà soát số lượng chó, mèo nuôi trên địa bàn; tổ chức tiêm phòng dại bổ sung, đảm bảo tỉ lệ tiêm phòng trên 80% so với tổng đàn.

Cùng chuyên mục