Vesak 2014 khẳng định sự hợp tác toàn diện của Việt Nam với thế giới

Bích Vân-Thứ ba, ngày 06/05/2014 15:37 GMT+7

Đại lễ Vesak 2014 không chỉ góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế, mà còn khẳng định sự hợp tác toàn diện của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới trong việc triển khai sứ mệnh chung của nhân loại.

Hơn 3.000 đại biểu, trong đó có 1.200 đại biểu quốc tế đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ đến Việt Nam trong Đại lễ Vesak. Cộng đồng tăng, ni, học giả nghiên cứu phật giáo từ khắp các châu lục cùng hàng vạn phật tử Việt Nam sẽ có mặt tại chùa Bái Đính để tham gia các nghi lễ cầu nguyện hòa bình thế giới, thực hiện công tác từ thiện xã hội, tưởng niệm tri ân các bậc tiền nhân. Đại lễ sẽ có các hội thảo chuyên đề để ra Tuyên bố chung Vesak 2014 xoay quanh 8 mục tiêu thiên nhiên kỷ như bảo vệ môi trường, giảm nghèo bền vững, chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em, phổ cập giáo dục và tạo ra mối quan hệ hợp tác trên toàn cầu.

‘ Các tăng ni tham quan triển lãm tranh, tượng và ấn phẩm về Phật giáo tại Tuần lễ văn hóa mừng Vesak 2014. (Ảnh: TTXVN)

Theo đánh giá của Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ rất ấn tượng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ. Trong thành công này có sự đóng góp lớn của hàng triệu tăng, ni và phật tử trên cả nước. Tính riêng năm 2013, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã huy động được khoảng 1.000 tỷ đồng dành cho công tác từ thiện xã hội tại khắp các vùng miền. Đây chính là những phật sự thể hiện cao nhất tôn chỉ phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc mà cộng đồng phật tử Việt Nam đang cùng nhau vun đắp.

Năm 1999, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết công nhận ngày Vesak (Lễ Tam hợp): Phật đản sinh, Phật thành đạo và Phật nhập Niết bàn là Lễ hội Văn hóa Tôn giáo thế giới vì hòa bình của nhân loại. Điều này cho thấy lời dạy của đức phật đã bắt rễ vào những vùng đất khác nhau và đang được gìn giữ.

Giá trị nhân bản của phật giáo có từ hơn 2000 năm trước vẫn đang thích hợp để đối phó với những thách thức trong thời đại ngày nay mà Đại lễ Vesak tổ chức lần thứ hai tại Việt Nam sẽ góp phần gắn kết cộng đồng trên toàn thế giới, thúc đẩy sự thực hành giáo lý tốt đẹp của đạo Phật.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước