Việt Nam có thể sẽ kiện DOC ra tòa án thương mại

CBS-Chủ nhật, ngày 17/03/2013 09:40 GMT+7

Chế biến cá tra xuất khẩu. (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)

Tổng cục Thủy sản đang bàn bạc với các luật sư về khả năng sẽ kiện DOC ra tòa án thương mại Liên bang Mỹ vì phán quyết không đúng.

Còn khoảng 5 ngày nữa, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) sẽ đăng trên Công báo của Liên bang, để phán quyết áp mức thuế mới chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra philê đông lạnh của Việt Nam có hiệu lực. Tổng cục Thủy sản Việt Nam đang bàn bạc với các luật sư, về khả năng Việt Nam sẽ kiện ra Tòa án thương mại Liên bang của Hoa Kỳ về phán quyết không đúng của DOC.

Trong quá trình khởi kiện, khi chưa có phán quyết cuối cùng, các doanh nghiệp sẽ không phải nộp tiền ký gửi cho thuế bắt buộc. Nhiều chuyên gia ngành thủy sản khuyến cáo, cộng đồng người nuôi lẫn doanh nghiệp cần hết sức bình tĩnh, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng bán tháo, bán đổ, gây thiệt hại lớn. Bởi đây chưa phải là phán quyết cuối cùng.

Hiệp hội Xuất khẩu thủy sản Việt nam VASEP và các cơ quan chức năng của Việt Nam cần phải đấu tranh quyết liệt nhằm giảm mức thuế chống bán phá giá. Bên cạnh đó, ngành thủy sản cần tổ chức lại khâu sản xuất, phân công lại thị trường xuất khẩu, ưu tiên cho các doanh nghiệp có mức thuế suất thấp vào thị trường Mỹ, các doanh nghiệp có mức thuế suất cao có thể chuyển hướng sang thị trường khác. Cách làm này sẽ mang hiệu quả cho nghề nuôi trồng cá tra, basa của Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước