Việt Nam tri ân các cựu binh Nga

Duy Nghĩa-Thứ hai, ngày 21/04/2014 10:08 GMT+7

Các đại biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: VOV

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Phạm Xuân Sơn đã cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Nhà nước và nhân dân Liên Xô trước đây, Liên bang Nga ngày nay.

Nhân kỷ niệm Ngày thành lập Lực lượng Phòng không Nga và tiến tới kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam - Việt Nam, ngày 19/4, tại Bảo tàng Binh chủng Phòng không ở thành phố Balashikha, tỉnh Moscow, Hội Cựu chiến binh Nga từng tham gia cuộc kháng chiến ở Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức lễ kỷ niệm và gặp mặt thân mật các thế hệ sỹ quan, chiến sỹ Binh chủng Phòng không Nga cùng đông đảo các cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu, thành lập binh chủng phòng không không quân Việt Nam trong thời kỳ Mỹ tiến hành oanh tạc miền Bắc Việt Nam bằng không quân. Đây là cuộc gặp lần thứ tư với lòng tri ân của Việt Nam đối với các cựu quân nhân Xô viết.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Phạm Xuân Sơn đã cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Nhà nước và nhân dân Liên Xô trước đây, Liên bang Nga ngày nay trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc và xây dựng lực lượng phòng không Việt Nam từ những ngày đầu thành lập.

Hơn 46 năm trước, Chính phủ và quân đội Liên Xô đã cử các chiến sỹ, sỹ quan binh chủng phòng không sang Việt Nam, cung cấp các hệ thống tên lửa hiện đại nhất lúc bấy giờ để giúp bộ đội phòng không Việt Nam chống trả lại các cuộc oanh tạc miền Bắc bằng không quân của Mỹ. Đây cũng chính là thời điểm ra đời của bộ đội tên lửa Việt Nam. Chính lòng quả cảm, nhanh nhạy của bộ đội Việt Nam đã sử dụng hiệu quả các trang bị, khí tài của Liên Xô cung cấp.

Thiếu tướng Andrey Demin, Tư lệnh binh chủng Phòng không và Phòng thủ chống tên lửa Liên bang Nga đánh giá cao các kinh nghiệm được đúc rút trên thực tế chiến đấu ở chiến trường Việt Nam, giúp quân đội Nga hoàn thiện vũ khí, đề ra chiến thuật tác chiến mới.

Thiếu tướng Andrey Demin, Tư lệnh binh chủng Phòng không và Phòng thủ chống tên lửa LB Nga cho biết, chiến công của các các bạn Việt Nam trong chiến đấu chống các cuộc không kích của không lực Hoa Kỳ không chỉ là tấm gương về chủ nghĩa anh hùng, mà đối với chúng tôi đó còn là một bài học thực tiễn. Thông qua kinh nghiệm của chiến tranh Việt Nam khi sử dụng hệ thống tên lửa phòng không, chúng tôi đã hoàn thiện nghiệp vụ của mình, đã học được cách ứng dụng trang bị khí tài, vận dụng chiến thuật trong tác chiến phòng không.

Các cựu sỹ quan Nga từng có mặt ở Việt Nam như Thượng tướng Khiupenen, Thiếu tướng Pozdeev, cựu binh Ershop... đã phát biểu ý kiến ôn lại chiến thắng vẻ vang của nhân dân Việt Nam và đánh giá cao sự biết ơn mà nhân dân Việt Nam vẫn dành cho đất nước, nhân dân và quân đội Liên Xô, quân đội Nga, trong đó có lực lượng Phòng không.

Thiếu tướng Pozdeev, Cựu chuyên gia quân sự, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga Việt cho biết, chúng tôi xin cảm ơn các bạn đồng nghiệp Việt Nam vì đã cùng chúng tôi nghiên cứu, tích lũy được những kinh nghiệm chiến đấu quý báu.

Nhân dịp này, Hội Cựu chiến binh Nga từng chiến đấu tại Việt Nam đã tặng Huy hiệu “70 năm Chiến thắng Stalingrad” cho Đại sứ Việt Nam Phạm Xuân Sơn và các huy hiệu, kỷ niệm chương cho các cựu chiến binh có nhiều hoạt động tích cực trong phong trào của Hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước