Vụ án Đoàn Văn Vươn: 6 bị cáo bị đưa ra xét xử

Nguyễn Sơn-Thứ ba, ngày 02/04/2013 22:30 GMT+7

Ảnh: TTXVN

Sáng nay, Tòa án Nhân dân TP.Hải Phòng đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử công khai 6 bị cáo trong vụ án “Giết người, chống người thi hành công vụ” tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng.

Hội đồng xét xử gồm 5 vị do Thẩm phán Phạm Đức Tuyên, Phó Chánh án Tòa án nhân dân TP.Hải Phòng làm chủ tọa.

Trong số 6 bị cáo bị đưa ra xét xử, 4 bị cáo bị truy tố về tội danh giết người gồm: Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Vệ. 2 bị cáo bị truy tố về tội danh chống người thi hành công vụ là Nguyễn Thị Thương (vợ của Đoàn Văn Vươn) và Phạm Thị Báu (vợ của Đoàn Văn Quý). 4 trong số 7 bị hại của vụ án có mặt tại phiên tòa. 11 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và 1 luật sư bào chữa cho người bị hại.

Trong thủ tục bắt đầu phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Đoàn Văn Vươn đã đề nghị thay đổi thành phần Hội đồng xét xử, kiểm sát viên vì cho rằng, vụ án này thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự. Tuy nhiên, căn cứ vào các quy định tại Pháp lệnh Tổ chức Tòa án Quân sự, Hội đồng xét xử khẳng định, Tòa án Nhân dân Thành phố Hải Phòng thụ lý, xét xử vụ án là đúng quy định của pháp luật nên đã không chấp nhận đề nghị của luật sư và tiếp tục xét xử vụ án theo thủ tục chung.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hải Phòng thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã tuyên đọc Cáo trạng đối với các bị cáo. Ngay sau đó, Hội đồng xét xử đã tiến hành xét hỏi, thẩm vấn các bị cáo.

Tại phiên toà, bị cáo Đoàn Văn Vươn khai: Với mục đích chống lại đoàn cưỡng chế, bị cáo đã họp bàn với anh em trong nhà gồm các bị cáo: Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái phải chuyển từ vụ án hành chính sang vụ án hình sự. Để thực hiện được việc này, ngoài 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải, một ít thuốc súng, 4 kíp mìn đã có sẵn từ trước, Vươn đã trực tiếp mua thêm 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải, 10 vỏ tút đạn, 200gr thuốc súng và dây điện để chuẩn bị cho việc chống lại lực lượng cưỡng chế. Bị cáo nhận thức được việc sử dụng các vũ khí này sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ cho những người tham gia đoàn cưỡng chế nhưng vẫn quyết tâm thực hiện hành vi phạm tội.

Cũng theo cáo trạng, Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu đã có hành vi trực tiếp tham gia làm hàng rào, trải rơm, mua xăng, mua mũ len để tạo điều kiện cho các bị cáo khác thực hiện hành vi chống đối những người thi hành công vụ. Đối với Đoàn Văn Thoại và Phạm Thái sau khi gây án bỏ trốn, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ lập hồ sơ xử lý sau.

Phiên tòa dự kiến diễn ra từ 2 đến 5/4.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước