Vụ tai nạn chìm tàu: Chưa ai chịu trách nhiệm

Trường Giang-Thứ tư, ngày 07/08/2013 16:33 GMT+7

Cho đến lúc này mọi bên liên quan vẫn bình yên vô sự, trong khi hiện trường và thông tin từ người sống sót đã cung cấp khá rõ.

Vụ tai nạn chìm tàu làm 9 người thiệt mạng trên vùng biển TP.HCM ngày 2/8 vừa qua đã thu hút sự quan tâm của xã hội. Công tác tìm kiếm cứu hộ đã kết thúc, nhưng lúc này, vấn đề đặt ra là xác định nguyên nhân và trách nhiệm của những tập thể, cá nhân dẫn đến vụ tai nạn đau lòng này. Cơ quan chức năng hy vọng nếu làm sáng tỏ và xử lý nghiêm thì sẽ hạn chế những vụ tai nạn tương tự, đồng thời chấn chỉnh hoạt động của các phương tiện vận tải đường thủy vốn còn nhiều bất cập hiện nay.

Nhà máy ống thép PV pipe bên sông Xoài Rạp là nơi xuất phát của chuyến tàu gặp nạn trong đêm 2/8 vừa qua. Cách đó 2 km là Trạm kiểm soát biên phòng Vàm Láng, tỉnh Tiền Giang

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ân, Đồn biên phòng Kiểng Phước cho biết, khu vực này chiều rộng của sông tới 3,5km, nửa sông bên này là Tiền Giang quản lý, nửa bên kia là TP.HCM, đây chính là khó khăn trong việc quản lý phương tiện. 3 chiếc tàu xuất phát đêm 2/8 vừa qua là việc bất thường, lại vào lúc trời tối, thời tiết không thuận lợi nên dễ xảy ra tai nạn.

‘ Nguồn ảnh: Tin mới

Ngay sau công tác cứu nạn hoàn thành, Chính phủ, UBND TP.HCM đã đề nghị xử lý hình sự vụ chìm tàu. Cục Hàng hải Việt Nam cũng thành lập tổ công tác đặc biệt và đang trong quá trình điều tra. Mọi thông tin vẫn chưa được công bố chính thức, nhưng đại diện một cơ quan tham gia vụ việc cho biết, những thông tin mà báo chí phản ánh là khá chính xác, tức là có sai phạm và những bất cập trong công tác cứu hộ cứu nạn.

Trong một cuộc họp mới đây của Cục Hàng hải, những sai phạm đã được hé mở rõ hơn. Chiếc tàu H29-BP chỉ là phương tiện tuần tra, thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được phòng Đăng kiểm Hải quân cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện ngày 16/7/2013, được phép chở tối đa 12 người và hoạt động trong vùng sông vịnh. Trong khi đó nó đã chở tới 30 người, ra khơi trong thời tiết xấu, cùng với đó là người điều khiển mới chỉ là nhân viên thử việc.

Vụ tai nạn đã xảy ra, 9 người thiệt mạng nhưng những người may mắn còn sống chắc chắn không thể nào thanh thản và bình yên khi cùng chuyến đi, biết tàu chìm mà không cứu; những người có trách nhiệm ở các đơn vị tổ chức chuyến đi và cho thuê tàu chưa làm hết trách nhiệm khi tiếp nhận thông tin của người bị nạn rồi chậm trễ thông báo cho các lực lượng ứng cứu tới hơn 2 giờ.

Thiệt mạng tới 9 người thì khởi tố hình sự là điều tất yếu, tuy nhiên không biết rồi có ai phải chịu trách nhiệm, vì cho đến lúc này mọi bên liên quan vẫn bình yên vô sự, trong khi hiện trường và thông tin từ người sống sót đã cung cấp khá rõ. Vụ việc này cũng làm nhiều người nhớ đến vụ tai nạn chìm tàu Dìn Ký tại Bình Dương làm 16 người chết vào năm 2011, tuy nhiên rốt cuộc chẳng có ai bị xử lý hình sự dù trước đó có không ít những cam kết và đòi hỏi xử lý thật nghiêm khắc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước