Bỏ kỳ thi tốt nghiệp PTTH: Nên hay không?

PV -Chủ nhật, ngày 22/06/2014 13:47 GMT+7

Với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm 2014 hơn 99%, nhiều người đã nghi ngờ về sự chân thực trong những con số được công bố, theo đó, ý kiến về việc bỏ kì thi tốt nghiệp THPT lại một lần nữa rộ lên. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, những tranh cãi xung quanh bài toán này vẫn đang là chủ đề nóng của nhiều chuyên gia.

Theo thông tin công bố, kết quả của kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học năm 2014 có tỷ lệ đỗ rất cao tới hơn 99%. Tuy nhiên, nghịch lý là một kết quả đỗ cao như vậy, nhưng lại làm dư luận xã hội không hài lòng, vì nó cho thấy, có lẽ kỳ thi này không thực chất, ai thi cũng đỗ.

Theo đó, nhiều ý kiến một lần nữa lại đề xuất, nên bỏ thi tốt nghiệp phổ thông trung học, còn Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, sẽ không bỏ kỳ thi này, vì nó rất quan trọng, nhưng sẽ tiến tới có một kỳ thi chung, vừa để công nhận tốt nghiệp PTTH, vừa để xét tuyển sinh ĐH, Cao đẳng.

Đây là chủ đề chính được đưa ra phân tích trong chương trình Sự kiện Bình luận tuần này với sự tham gia của hai chuyên gia giáo dục: GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Giảng viên cao cấp ĐH KHXHNV, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; TS. Giáp Văn Dương - Người sáng lập mô hình cổng giáo dục trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam.

Mở đầu chương trình, trong cuộc trò chuyện cùng Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo, Trưởng ban chỉ đạo thi Quốc gia - ông Nguyễn Vinh Hiển đã đưa ra những đánh giá đầu tiên về kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học vừa qua, trong đó ông cũng đề cập hướng thay đổi kỳ thi này trong thời gian tới.

Hiện tại, nhiều ý kiến cho rằng nên sát nhập hai kì thi tốt nghiệp THPT và kì thi xét tuyển ĐH, Cao đẳng. Đây cũng là ý kiến được các khách mời trong chương trình tán thành, tuy nhiên theo quan điểm của họ, quan trọng không phải là tổ chức bao nhiêu kì thi mà điều cốt yếu là chất lượng của các cuộc thi đó có chính xác và phản ánh chân thực chất lượng của các thí sinh hay không.

Ngoài ra, ông Giáp Văn Dương cũng đề xuất phương án tiến hành một kì thi chung cho tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH nhưng chia thành hai đợt.

Nói đến kỳ thi tốt nghiệp PTTH, nhiều sự kiện đáng tiếc xảy ra đã khiến nhiều người dân không khỏi “sốc” với hiện trạng thi cử ở Việt Nam, có thể kể đến như kì thi tốt nghiệp THPT năm 2006 tại trường Trung học phổ thông Phú Xuyên A, Hà Tây cũ. Sau sự việc trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào 2 không trong giáo dục: Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.

Sau 8 năm đổi mới liên tục trong nhiều năm qua, có thể thấy chất lượng thí sinh cũng như các kì thi tốt nghiệp đang ngày càng được nâng cao. Minh chứng cho điều này là những số liệu thực tế từ năm 2008 đến nay.

Nếu như năm 2009, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trung bình là gần 84%, năm 2010 tỷ lệ tốt nghiệp bình quân cả nước đã tăng lên 93% thì đến năm 2011, tỷ lệ thi tốt nghiệp THPT của cả nước lại tăng lên gần 96%. Và năm 2014, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT 2014 cả nước đạt hơn 99%.

Những con số này đặt ra một câu hỏi quan trọng, đó là kì tốt nghiệp đang ngày càng nghiêm túc hơn và con em chúng ta học giỏi hơn, hay là bệnh thành tích và tiêu cực vẫn chưa xóa bỏ được?

Trong khi đó, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ: “So với những hiện tượng tiêu cực từng diễn ra thời gian trước, rõ ràng chất lượng và kỉ luật phòng thi trong kì thi THPT đang ngày càng tốt hơn”.

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề tại kì thi tốt nghiệp hiện nay qua phân tích của các chuyên gia trong chương trình Sự kiện Bình luận tuần này, mời quý vị và các bạn theo dõi video dưới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước