"Các phóng viên là nguồn động lực, cổ vũ cho chúng tôi"

PV-Thứ hai, ngày 09/06/2014 09:35 GMT+7

"Sự có mặt của các phóng viên là nguồn cổ vũ, động viên kịp thời đối với lực lượng tàu kiểm ngư Việt Nam, để chúng tôi quyết tâm hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ..." - Ông Đinh Kim Thảo - kiểm ngư viên trên tàu HP926 chia sẻ cảm nhận trong những ngày các phóng viên tác nghiệp trên Biển Đông.

Đối diện hiểm nguy trong những ngày Biển Đông dậy sóng

Chỉ ít ngày sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, các phóng viên VTV, báo viết và phát thanh đã nhận nhiệm vụ lên đường cùng các kiểm ngư viên trên tàu kiểm ngư HP926 đến nơi diễn ra hành động ngang ngược của Trung Quốc, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Những ngày đầu tháng 5, sóng Biển Đông dữ dội bất thường. Ngay đêm đầu tiên, ngày 9/5, những đợt sóng cấp 5, cấp 6 đã thử thách sức chịu đựng của tất cả phóng viên có mặt trên tàu. Nước tràn qua cửa, vào tận buồng ngủ, quần áo, chăn đệm bị ướt, nhiều người say sóng phải lấy áo phao làm gối ngủ ngoài boong tàu.

BTV Quốc Lê cùng các phóng viên khác đã có mặt trên tàu kiểm ngư HP926 trong những ngày đầu tiên Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981. Các phóng viên đã sát cánh cùng với các chiến sĩ trên các tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển. Ngày 10/5, tàu kiểm ngư HP926 cách giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc khoảng 7 hải lý. Cự ly tiếp cận giàn khoan thu hẹp dần từ 7 hải lý, 5 hải lý, rồi 3.8 hải lý, khi phát hiện ra sự có mặt của tàu kiểm ngư, các tàu hải cảnh, tàu ngư chính của Trung Quốc ngay lập tức có những hành động cản trở.

‘ Hình ảnh tàu Trung Quốc đâm tàu kiểm ngư HP926

Tàu kiểm ngư HP926 có nhiều thiệt hại nặng nề trước sự tấn công của các tàu hải cảnh, tàu ngư chính Trung Quốc. Hình ảnh tàu Trung Quốc dùng vòi rồng trực diện, với góc phun 90 độ vào các cửa kính, cabin, ống khói nhằm làm tê liệt tàu kiểm ngư của ta đã được ghi lại rõ nét. Những chiếc rada, những thiết bị định vị, dẫn đường bị phá hủy, hư hỏng hoàn toàn, lan can của tàu bị bẻ cong trước áp lực của vòi rồng công suất lớn.

"Thống kê đến thời điểm này, tàu kiểm ngư HP926 bị chập hệ thống điện, phao bè cứu sinh, hệ thống ăng-ten, vinasat bị hư hỏng nặng..." - Anh Nguyễn Cao Duy - Thuyền trưởng tàu kiểm ngư HP926 cho biết.

Trong 8 ngày ở trên tàu, các phóng viên không có cách nào để liên lạc và gửi tin bài về do các thiết bị điện, các thiết bị định vị, rada trên tàu đã bị hư hại.

Đối với phóng viên Mạnh Cường, tình huống xảy ra vào trưa ngày 1/6 trên tàu cảnh sát biển 2016 khiến anh nhớ mãi. Vào ngày hôm đó, sau khi nhận lệnh cơ động để cùng các tàu kiểm ngư tiến gần về phía Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 thì ở khoảng cách 10 hải lý so với giàn khoan Hải Dương 981, tàu Cảnh sát biển 2016 đã bị hai tàu của Trung Quốc áp sát và bất ngờ bẻ lái, đâm trực diện vào mạn phải khiến tàu bị thủng 4 lỗ. Rất may trước đó, thuyền trưởng tàu 2016 đã kịp thời bẻ lái trái để giúp tàu ít bị hư hỏng hơn.

Và rất nhiều lần khác trên các tàu kiểm ngư như 630, 628, tàu cảnh sát biển 4032, các phóng viên cũng đã chứng kiến tận mắt hình ảnh tàu Trung Quốc liên tục phun vòi rồng và tấn công vào tàu của chúng ta, khiến tàu bị hư hỏng nặng và các kiểm ngư viên bị thương.

Hòa mình cùng tinh thần quả cảm, lạc quan

Nhưng bữa cơm ăn vội vẫn tràn ngập nét cười, quần áo bị xối nước rồi cũng sẽ khô và tiếng hát vẫn vang lên giữa biển trời Tổ quốc. Lịch tắm có thể kéo dài từ 3 đến 5 ngày hay lâu hơn nữa, thế nhưng những kiểm ngư viên và các chiến sĩ vẫn lạc quan, dí dỏm cho rằng ngày nào chẳng được tắm bằng vòi rồng của Trung Quốc.

Khó khăn và hiểm nguy, nhưng những người mang trong mình dòng máu Việt không lùi bước, những cái vẫy tay, những nụ cười cũng đủ cho họ có thêm sức mạnh để bám biển, để giữ vững chủ quyền Tổ quốc.

‘ Những bữa cơm tranh thủ giữa các đợt tấn công từ phía Trung Quốc

Cảm nhận về các cán bộ kiểm ngư và Cảnh sát Biển đang hàng ngày, hàng giờ làm nhiệm vụ thực thi pháp luật, đối với phóng viên Mạnh Cường, đó chính là sự kiên cường và bình tĩnh.

Trước sự khiêu khích, cố tình đâm va vào tàu Trung Quốc nhưng các chiến sĩ trẻ của chúng ta vẫn hết sức bình tĩnh xử lý tình huống để đảm bảo an toàn và kiên trì thực hiện nhiệm vụ đấu tranh bằng phương pháp tuyên truyền.

Những ngày sống cùng các cán bộ, chiến sĩ trẻ ở đây, các phóng viên còn cảm nhận được tinh thần, lạc quan, yêu đời của các anh. Những chàng trai tuổi đôi mươi nhưng không hề e ngại khó khăn, gian khổ.

Có cơ hội được ra biển, được sát cánh cùng với các chiến sĩ ngoài khơi xa, những nhà báo, phóng viên cũng hòa mình vào tinh thần ấy. Và có ra tới tận tuyến tàu mới cảm nhận được rõ những ý chí, nghị lực và sự quyết tâm của đồng đội, đồng chí, cho dù là ai, giữ cương vị nào nhưng khi đã lên tàu và ra khơi, tất cả đều mang trong mình một khát khao được cho thế giới thấyđược sự thật.

"Các phóng viên là nguồn động lực, cổ vũ cho chúng tôi"

Phóng viên Mạnh Cường chia sẻ, qua 21 ngày được tác nghiệp trên biển, ê-kíp phóng viên VTV đã được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau bởi họ là nhóm phóng viên phải chuyển tàu nhiều nhất với 9 lần.

‘ Phóng viên Mạnh Cường

Trong những ngày tháng tác nghiệp tại Biển Đông, các phóng viên của VTV đã cố gắng phản ánh kịp thời những diễn biến tại khu vực, ghi lại những hình ảnh về sự cố tình tấn công của các tàu Trung Quốc bằng cách đâm, phun vòi rồng vào tàu Cảnh sát Biển và Kiểm ngư của Việt Nam.

‘ BTV Quốc Lê (giơ tay) khi ở trên tàu kiểm ngư

"Sự có mặt của các phóng viên là nguồn cổ vũ, động viên kịp thời đối với lực lượng tàu kiểm ngư Việt Nam, để chúng tôi quyết tâm hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ, sự đấu tranh của chúng tôi được các anh trực tiếp ghi lại tại thực địa bằng những hình ảnh sát thực, chuyển tải về đất liền để làm bằng chứng cho Đảng và Nhà nước đấu tranh trên mặt trận ngoại giao, buộc Trung Quốc phải sớm di dời giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta" - Ông Đinh Kim Thảo - kiểm ngư viên trên tàu HP926 cho biết.

Dù gặp phải nguy hiểm trong những ngày tác nghiệp trên Biển Đông, nhưng các phóng viên VTV vẫn cố gắng hết sức để chuyển tải đến khán giả những hình ảnh chân thực nhất từ thực địa.

Quý vị độc giả có thể xem thêm các hình ảnh của phóng viên VTV trong những ngày tác nghiệp tại Biển Đông ở Video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước