NB Lại Văn Sâm: “Bài ca chiến thắng 2014” kết nối ba "trận đánh cuối cùng" lịch sử

Bài, ảnh: Chi Nguyễn-Thứ tư, ngày 16/04/2014 16:23 GMT+7

Chia sẻ về Bài ca chiến thắng 2014, nhà báo Lại Văn Sâm cho biết chương trình năm nay sẽ có sự kết nối 3 trận chiến lịch sử ở Nga và Việt Nam, đặc biệt đi sâu phản ánh thân phận những người lính trong chiến tranh, qua đó, đề cao chất nhân văn trong suốt thời kỳ này.

"Bài ca chiến thắng là ý tưởng được xuất phát trong buổi gặp gỡ của những người làm báo ở Việt Nam đã từng có thời gian ở Nga. Khi ấy, không ai bảo ai, tất cả mọi người đều hát những bài hát Nga quen thuộc.

Tôi có nói với nhà báo Trần Bình Minh rằng nếu lúc này có một chiếc máy quay ghi lại những điều đang diễn ra thì sẽ có một chương trình truyền hình rất tuyệt vời. Ngay lập tức nhà báo Trần Bình Minh đã giao cho tôi nhiệm vụ tổ chức một chương trình truyền hình thường niên mang tên Bài ca chiến thắng. Năm đầu tiên (2011), chúng tôi đã thực hiện một cầu truyền hình đặc biệt tại Thủ đô Moscow (Nga) và Thủ đô Hà Nội (Việt Nam)” – nhà báo Lại Văn Sâm kể lại.

‘ Bài ca chiến thắng 2014 mang chủ đề "Trận đánh cuối cùng" sẽ đi sâu khai thác thân phận người lính trong thời chiến

Đã là năm thứ 4 “Bài ca chiến thắng” được sản xuất, nhà báo có thể cho biết chương trình năm nay có điều gì đặc biệt hơn không?

Đúng là chương trình năm nay có một điều đặc biệt hơn. Những gì đang xảy ra giữa Nga và Ukraine đã tác động đến chúng tôi – những người làm chương trình, khiến chúng tôi phải suy nghĩ nhiều về nội dung. Bài ca chiến thắng nếu ca ngợi riêng Nga có thể sẽ gây hiểu lầm đến những người Ukraine và ngược lại.

Trong bối cảnh có tính nhạy cảm đó, chúng tôi quyết định chuyển nội dung chương trình đi sâu vào thân phận của những người lính trong chiến tranh vì trong chiến tranh, tất cả họ đều giống nhau. Cuối cùng, chúng tôi quyết định đề cập về thân phận những người lính trong chiến tranh và đặc biệt đề cao chất nhân văn trong chương trình.

Tuy nhiên, chất văn hóa và nhân văn trong chương trình vẫn là phần nổi. Chương trình sẽ gián tiếp giới thiệu đến khán giả những tác phẩm văn, thơ, nhạc, họa của Nga để họ hiểu những giá trị trong các tác phẩm đó. Chúng tôi muốn khán giả sẽ có cơ hội tiếp cận gần hơn đến nét văn hóa Nga, đồng thời cũng là dịp để những người Việt Nam từng có thời gian sinh sống, học tập tại Nga ngồi lại với nhau, sống lại những kỷ niệm đẹp nhất của đời mình.

Với tên gọi “Trận đánh cuối cùng”, Bài ca chiến thắng 2014 sẽ không chỉ gợi nhớ về nước Nga mà còn giúp khán giả nhớ đến chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) và chiến thắng 30/4/1975 – giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Sự kết nối 3 trận chiến lịch sử của Nga và Việt Nam trong một chương trình truyền hình cũng chính là điểm đặc biệt thứ hai mà Bài ca chiến thắng 2014 gửi đến khán giả trong lần thứ 4 sản xuất.

‘ Chương trình năm nay là sự kết nối 3 trận chiến lịch sử của Nga và Việt Nam

Vậy thông điệp chính mà chương trình muốn truyền tải đến khán giả là gì, thưa nhà báo?

Chiến tranh là điều không ai mong muốn nhưng thân phận của con người trong tất cả các cuộc chiến tranh dường như đều giống nhau. Chúng tôi muốn nhấn mạnh đến chất con người trong chiến tranh, về những ước nguyện bình dị nhất của những người lính khi chiến đấu ngoài chiến trường. Tất cả sẽ được chuyển tải qua những câu chuyện chân thực, giản dị trong các trích đoạn phim kinh điển Nga – Bài ca người lính.

Nhà báo có thể nói rõ hơn về lý do lựa chọn bộ phim “Bài ca người lính”? Điều này sẽ mở ra điều gì cho khán giả truyền hình khi theo dõi chương trình?

Bộ phim Bài ca người lính là một bộ phim kinh điển của Nga, mang đầy chất nhân văn. Cũng có khá nhiều những bộ phim Nga nói về đề tài chiến tranh như theo tôi, đây là bộ phim khắc họa rõ nét nhất những con người trong chiến tranh và cả gia đình họ. Tôi nghĩ, thông qua những thước phim này, thông điệp của chương trình sẽ được chuyển tải đến khán giả rõ nét nhất – đó là chất con người, chất nhân văn.

“Bài ca chiến thắng” là chương trình đầu tiên được ghi hình tại trường quay ngoài trời của Đài THVN trong năm 2014. Nhà báo thấy trường quay này tạo được thuận lợi gì trong quá trình ghi hình chương trình?

Tôi nghĩ nên gọi là sân khấu ngoài trời và có thể nói đây là lần đầu tiên Đài THVN có được một sân khấu ngoài trời quy mô như vậy. Chúng tôi may mắn là những người đầu tiên “khai trương” sân khấu này. Tôi hài lòng với bối cảnh nơi đây vì chúng tôi đã có được một không gian rộng hơn để thiết kế bối cảnh, tạo nên “chất” của chương trình.

Tôi nghĩ sắp tới, đây sẽ là sân khấu có thể phục vụ rất nhiều chương trình khác nữa. Với chúng tôi, đây là một điều gì đó rất vui. Chúng tôi cũng đang hướng đến sản xuất những chương trình hay hơn tại sân khấu này để phục vụ khán giả.

‘ Chương trình được ghi hình tại sân khấu hoành tráng tại trường quay ngoài trời của Đài THVN

Được xây dựng khá quy mô với những màn hình LED hiện đại cùng lượng ghế ngồi lớn phục vụ khán giả, theo nhà báo, sân khấu này sẽ phù hợp với những chương trình như thế nào?

Những chương trình mang chất nghệ thuật, có tính biểu diễn, có người biểu diễn, có khán giả xem hoàn toàn có thể sử dụng sân khấu này, kể cả những chương trình VTV sản xuất để phát sóng trong các dịp lễ, Tết, những chương trình ca nhạc lớn hay gameshow đều có thể phù hợp ghi hình tại đây. Tôi nghĩ, sân khấu này có thể phục vụ đa dạng các loại chương trình trong thời gian sắp tới.

Xin cảm ơn nhà báo!

Bài ca chiến thắng 2014 dự kiến lên sóng VTV3 lúc 21h ngày 9/5. Mời quý vị và các bạn chú ý đón xem!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước