Phim cuối tuần một tập: “Mảnh đất” màu mỡ của các nhà làm phim, diễn viên

Bài, ảnh: Chi Nguyễn-Thứ sáu, ngày 25/07/2014 07:19 GMT+7

Tiếp nối mùa đầu tiên của dòng phim cuối tuần một tập trên sóng VTV vào năm 2013, từ 3/8, dòng phim truyền hình này sẽ chính thức trở lại với khán giả trong nhiều đề tài phim hấp dẫn ở mọi góc nhìn và sự thể hiện tinh tế của hàng trăm diễn viên.

Thể loại, đề tài phim đa dạng, nhiều góc nhìn mới

Năm 2013 là mùa đầu tiên dòng phim một tập trở lại và lưu dấu ấn tốt cùng thói quen xem phim cuối tuần của những khán giả yêu thích thể loại này trên VTV. Nhận thấy thế mạnh của phim truyền hình ngắn tập là phản ánh nhanh những vấn đề thời sự của cuộc sống đương đại, cập nhật được những vấn đề xã hội đang bức xúc, tạo được ấn tượng mạnh và điều quan trọng là những tác phẩm mang tính điện ảnh cao, Đài THVN đã tiếp tục sản xuất hàng loạt bộ phim với nhiều đề tài hấp dẫn.

‘ Phim cuối tuần một tập năm 2014 sẽ bao gồm 30 phim có đề tài đa dạng với những góc nhìn mới

Ở đó là vấn đề về người phụ nữ thời hiện đại được thể hiện ở nhiều góc nhìn khác nhau trong các bộ phim Hạt mưa sa, Bến mãi đợi đò, Tìm lại ngày đã mất, Điều cuối cùng còn lại, Êva khờ dại, Khi vợ là hoa hậu. Hay đề tài về Tâm lý – Hình sự, hành động trong các bộ phim Trả giá, Truy đuổi, Bàn tay đen, Lối thoát, Cây búa màu ánh bạc, Biệt thự mờ sương,... cũng được các đạo diễn đi sâu khai thác về tâm lý tội phạm với những câu chuyện có diễn biến lắt léo, nhiều tình tiết phức tạp.

Bên cạnh đó, khán giả cũng được thưởng thức những bộ phim với đề tài biển đảo phản ánh tâm tư, tình cảm của những người lính biển và đời sống hiện đại của giới giải trí trong Đảo Ngọt; phim khai thác số phận những người bị tật nguyền, với góc nhìn sáng, lạc quan, công bằng để qua đó, khán giả có thể thấy được cuộc sống của họ luôn vươn tới hạnh phúc như: Đường tới đích, Con cu ly bé nhỏ,...

Ngoài ra, những đề tài hậu chiến, tâm lý tuổi học đường, tình yêu thiên nhiên, đất nước cũng được các nhà làm phim khéo léo đưa vào phim một cách tự nhiên, mềm mại.

VIDEO: Những bộ phim một tập đặc sắc sẽ lên sóng VTV1 từ tháng 8/2014

Chia sẻ trong buổi họp báo giới thiệu “Mùa phim cuối tuần một tập 2014”, ông Ngô Hồng Dân – Trưởng phòng Phim Việt Nam, Ban Thư ký biên tập, Đài THVN cho biết: “Năm 2013, chúng tôi đã gửi tới khán giả 15 phim của dòng phim một tập và dự kiến năm 2014 số lượng này sẽ tăng lên gấp đôi – 30 phim. Khi sản xuất dòng phim một tập với thời lượng 90 phút, Đài THVN xác định đây là dòng phim chất lượng cao và chúng tôi cũng có ý tưởng sẽ sản xuất thành hai bản, một để chiếu trên truyền hình và một dành cho chiếu rạp. Hy vọng với những đề tài phim phong phú, đa dạng, “Mùa phim cuối tuần một tập 2014” của VTV sẽ tiếp tục nhận được những đánh giá tích cực từ khán giả và truyền thông”.

‘ Ông Ngô Hồng Dân phát biểu trong buổi họp báo “Phim một tập đòi hỏi sự chỉn chu của đạo diễn”

Dòng phim một tập do VTV đặt hàng sản xuất mới năm nay quy tụ hơn 20 đạo diễn từ Bắc vào Nam, từ những đạo diễn tên tuổi như Trần Chí Thành, Nguyễn Văn Đức, Đinh Thái Thụy, Đỗ Đức Thịnh, Mai Hồng Phong,… đến những đạo diễn trẻ như Đặng Khoa, Nguyễn Duy Võ Ngọc, Nguyễn Tấn Phước,…

‘ Đạo diễn Trần Vịnh đưa ý kiến đánh giá về dòng phim một tập của VTV

Không giống như việc sản xuất các bộ phim truyền hình dài tập, mỗi bộ phim lần này đòi hỏi các đạo diễn phải giải quyết chuyện phim dứt khoát, gói gọn trong 90 phút phát sóng và vẫn đảm bảo tính lôgic của phim. “Làm phim 90 phút đòi hỏi các đạo diễn phải có sự chỉn chu, kỹ lưỡng, tâm huyết hơn và phải kỹ lưỡng cả trong việc chọn lựa diễn viên. Bản thân tôi cũng rất hoan nghênh hướng sản xuất phim 90 phút của Đài THVN” – đạo diễn Trần Vịnh khẳng định trong buổi họp báo ra mắt “Mùa phim cuối tuần một tập 2014” của VTV.

Dù chỉ lên sóng 90 phút một phim nhưng tất cả các bộ phim được sản xuất mới năm nay đều được các đạo diễn khai thác sâu vào thân phận con người trước những biến cố cùng cách họ họ vượt lên để tồn tại và phát triển. Với những đề tài khác nhau và cách các đạo diễn thể hiện luôn có sự tìm tòi nên từng phim đều mang những dấu ấn riêng.

‘ Diễn viên Thanh Thúy chia sẻ về phim "Biệt thự mờ sương" sẽ lên sóng trong khung giờ phim cuối tuần của VTV

Là một trong các đạo diễn tham gia sản xuất phim cuối tuần một tập cho VTV trong năm nay, đạo diễn Trần Chí Thành cho biết, anh rất hào hứng khi được thể hiện dòng phim này. “Kịch bản phim một tập hay và cô đọng trong 90 phút. Trong khi đó, kịch bản phim dài tập thường khiến đạo diễn mất rất nhiều thời gian nghiên cứu. Với phim một tập, chúng tôi sẽ trau truốt từng hình ảnh, góc máy để mang đến cho khán giả một sản phẩm tốt nhất trên màn ảnh” – đạo diễn Trần Chí Thành chia sẻ thêm.

Phim một tập năm 2014 quy tụ đông đảo diễn viên ba miền

Bên cạnh việc xuất hiện nhiều đạo diễn tham gia sản xuất, các phim một tập được trình chiếu từ tháng 8/2014 trong khung giờ phim cuối tuần của VTV cũng quy tụ đông đảo đội ngũ diễn viên ba miền cả nước. Gần như các diễn viên nổi tiếng được yêu thích hiện nay đều hào hứng tham gia loại phim này.

‘ Quách Ngọc Ngoan trong phim "Công chúa nhỏ" (Ảnh trong phim)

Trong đó, phải kể đến những cái tên như: Thương Tín, Kim Xuân, Trương Minh Quốc Thái, Đinh Y Nhung, Quách Ngọc Ngoan, Đoàn Thành Tài, Thanh Thức, Thanh Bình, Thành Được, Thanh Thúy, Trang Nhung,... (phía Nam) hay Công Dũng, Thiện Tùng, Đức Sơn, Phan Hòa,… (phía Bắc).

Bên cạnh đó, dòng phim này còn đánh dấu sự phát triển trong diễn xuất của rất nhiều diễn viên trẻ và diễn viên không chuyên như: Thu Trang, Hà Min, Mi Lan, Yu Dương, Gin Nguyễn, Tiến Huy, Bảo Vy,… Đảm nhận các vai diễn trong dòng phim một tập này cũng đòi hỏi họ phải có khả năng nhập vai tốt, hiểu kịch bản, diễn biến tâm trạng của nhân vật để có thể tạo được dấu ấn cho người xem chỉ trong 90 phút phát sóng.

‘ Những gương mặt diễn viên trẻ không chuyên của "Hạt mưa sa" (Ảnh trong phim)

Mặc dù gặp phải những áp lực nhất định khi đóng phim một tập nhưng các diễn viên trẻ và diễn viên không chuyên đều hoàn thành tốt những vai diễn được các đạo diễn “trọn mặt gửi vàng” và hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của khán giả truyền hình.

Giờ phim Việt Nam cuối tuần – 21h30 Chủ nhật hàng tuần – trên kênh VTV1 thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả yêu điện ảnh. Từ năm 2013, giờ phim này đã được chia thành 3 mùa chiếu luân phiên: Phim điện ảnh kinh điển thế giới, Phim điện ảnh Việt Nam xuất sắc và Phim một tập sản xuất mới. Đài Truyền hình Việt Nam hy vọng chương trình phim cuối tuần với loạt phim sản xuất mới năm 2014 sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, yêu mến và ủng hộ chân tình từ phía khán giả.

Bộ phim đầu tiên mở màn “Mùa phim cuối tuần một tập 2014” là Hạt mưa sa (đạo diễn: Nguyễn Văn Đức) sẽ lên sóng VTV1 vào 21h30 Chủ nhật (3/8). Mời quý vị và các bạn chú ý đón xem!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước