Triển lãm " Những đứa trẻ” của họa sỹ Nguyễn Thị Hiền

Trung Nam-Thứ năm, ngày 19/12/2013 22:19 GMT+7

Nữ họa sỹ Nguyễn Thị Hiền, một tên tuổi đã quá quen thuộc trong giới nghệ thuật Việt Nam, và chị là một trong số rất ít nữ nghệ sỹ với gần 60 năm gắn bó với nghề.

Chị bắt đầu cầm bút vẽ từ năm 8 tuổi, năm 1956 thì đoạt giải thưởng Quốc tế đầu tiên. Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền được đánh giá là Thần đồng Hội họa Việt Nam. Với bản tính khiêm nhường chị cần mẫn, cặm cụi sáng tác, để cứ hai ba năm chị lại tổ chức một triển lãm cá nhân. Nói chuyện với chị, chị cũng thành thật "khai báo", chị không còn trẻ, dù là tâm hồn còn rất trẻ và đầy nhiệt huyết, nhưng sức khỏe bắt buộc phải giảm sút theo tự nhiên, nhưng trong chị vẫn còn hừng hực những dự án, những hình khối, màu sắc, khuôn mặt... mà chị muốn thể hiện cho những loạt tác phẩm tới đây. Thế nên bất chấp tuổi tác, chị vẫn quyết tâm theo đuổi niềm đam mê của mình và lao động cật lực vì nó.

‘ Họa sỹ Nguyễn Thị Hiền

Đến với triển lãm "Những đứa trẻ" lần này, với 75 tác phẩm bằng chất liệu sơn dầu và sơn mài, nhân vật chính trong tranh của họa sỹ Nguyễn Thị HIền là trẻ em với nhiều độ tuổi khác nhau, đến từ thành thị hoặc nông thôn, từ thời chiến tranh hoặc thời nay, với nhiều khung cảnh khác nhau. Nhưng tất cả đều mang vẻ ngây thơ, hồn nhiên như chị viết "Nhiều thân phận khác nhau, nhiều cuộc đời khác nhau, nhưng đều có chung một điểm xuất phát - Sự ra đời của những đứa trẻ, những mầm non mới nhú mong manh, ngây thơ, trong sáng chuẩn bị bước chân vào đời. Khi vẽ những đứa trẻ lòng tôi ấm áp, dung dị, bình an, tràn đầy tình thương yêu, trân trọng, nâng niu."

Họa sỹ Nguyễn Thị Hiền chia sẻ: "Trong suốt cuộc đời làm nghệ thuật của mình đến nay đã gần 60 năm, một đề tài luôn làm tôi rung động, cho tôi nhiều cảm hứng, trân trọng về sự luôn tươi mới tuyệt đẹp của cuộc sống. Đó là sự ra đời của “Những đứa trẻ”".

Họa sỹ Nguyễn Thị Hiền đã vẽ những đứa trẻ quanh chị, những đứa trẻ đã đi qua suốt cuộc đời của mình, các em, con, cháu, những đứa trẻ hàng xóm, và những đứa trẻ bắt gặp trên những cuộc hành trình khắp mọi miền đất nước từ thành thị, nông thôn đến miền núi.

Khi vẽ những đứa trẻ này, chị chợt thấy như vẽ lại thấp thoáng đâu đây chính cuộc đời mình, cuộc đời các bạn mình, vẽ lại cả một chặng đường đã đi qua, chứng kiến những đứa trẻ với nhiều thân phận, nhiều cuộc đời từ những năm tháng gian khó của chiến tranh, theo suốt chiều dài đầy biến động của một dân tộc cho đến tận hôm nay.

‘ Tranh sơn dầu: Ngày sinh nhật của em

‘ Sơn dầu: Ngựa thờ

‘ Nắng chiều

‘ Tình bạn

Triển lãm “Những đứa trẻ” khai mạc lúc 16 giờ thứ 4 ngày 25/12/2013 tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội

Họa sỹ Nguyễn Thị Hiền

1946: Sinh ngày 10 tháng 09 tại Xã Tân Hồng, Huyện Từ Sơn, Tỉnh Bắc Ninh

1967: Tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Hà Nội

1968 đến nay: Hội viên Hội Mỹ Thuật Việt Nam. Hội viên Hội Mỹ Thuật Hà Nội

1984 đến nay: Hội viên Hội Mỹ Thuật TP Hồ Chí Minh

Đã nhận giải thưởng:

1974: Bằng khen tại Triển lãm Mỹ Thuật tại Tiệp Khắc

1972: Giải A của Triển lãm Mỹ Thuật các họa sĩ trẻ tại Hà Nội

1968: Giải A của Triển lãm Mỹ Thuật tại Hà Nội

1962: Triển lãm Mỹ Thuật tại Cộng Hòa Dân Chủ Đức, Triển lãm Mỹ Thuật tại Liên Xô, Triển Lãm Mỹ Thuật tại Trung Quốc

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước