20 năm ngày cầu thủ Escobar bị hạ sát

Minh Tân-Thứ sáu, ngày 04/07/2014 17:08 GMT+7

Escobar đá phản lưới nhà trong trận gặp đội tuyển Mỹ. (Ảnh: Getty)

Thời ấy người ta tin rằng, Escobar đã làm thua tiền cược của nhiều trùm ma túy khét tiếng ở Colombia nên đã bị trừ khử.

Mỹ gặp Colombia tại vòng bảng World Cup 1994, phút thứ 35, đường căng ngang của John Harkes bị Andres Escobar của Colombia đoán được, nhưng kết quả là anh đã đá phản lưới nhà. Colombia thua chung cuộc 1-2 và phải về nước.

Ông John Harkes, cầu thủ Mỹ chuyền bóng dẫn đến bàn phản lưới của Escobar cho biết: “Đó là một tình huống phản công. Tôi nhìn thấy đồng đội phía trong và căng ngang vào ngay lập tức. Escobar đã phán đoán được, thực hiện một pha cản phá. Nhưng anh ấy chậm một nhịp và bóng, thay vì được phá lên, lại lăn về phía gôn. Thủ môn thì đã lao ra theo hướng ngược lại”.

John Harkes và các đồng đội ăn mừng bàn thắng mà thần may mắn đem lại, họ không ngờ chính bàn thắng này lại đưa Escobar tới bàn tay của tử thần.

Đội tuyển bị loại, Escobar đón nhận sự giận dữ của người dân Colombia khi họ cho rằng chính anh đã tiễn thế hệ vàng của bóng đá Colombia về nước. Tối 2/7 năm 1994, Escobar chạm trán một nhóm thanh niên. Chúng cho rằng chính bàn thua do lỗi của Escobar đã khiến Colombia bị loại. Khi Escobar lên xe chuẩn bị ra về, những kẻ này nã súng và 12 viên đạn đã cướp đi mạng sống của Escobar.

Ông Dario Escobar, bố của cố cầu thủ Andres Escobar nói: “Nó chỉ là một cầu thủ bóng đá. Nó chưa bao giờ làm hại ai cả”.

Thời ấy người ta tin rằng Escobar đã làm thua tiền cược của nhiều trùm ma túy khét tiếng ở Colombia nên đã bị trừ khử. Cái chết của Escobar cũng là kết quả của một thời kỳ mà pháp luật của Colombia gần như bất lực trước tội phạm. Tuy nhiên, John Harkes luôn có cảm giác mình cũng có một phần trách nhiệm với cái chết của Escobar.

Ông John Harkes chia sẻ: “Tôi luôn bị ám ảnh về tình huống đó. Tôi chỉ thực hiện một cú tạt bóng vô hại. Người chạm bóng có thể là bất cứ ai. Đó thực sự là một tai họa không lường được. Trong giấc mơ hoang đường nhất, tôi cũng không tưởng tượng được mình có mối liên hệ tới cái chết của một cầu thủ”.

Nhiều người cho rằng lứa cầu thủ Colombia thi đấu tại World Cup 1994 tại Mỹ thực sự là một thế hệ vàng của bóng đá nước này với thủ lĩnh Carlos Valderrama. Giấc mơ của cả thế hệ bị nhấn chìm bởi một tấn bi kịch. Giờ đây, một thế hệ cầu thủ trẻ đầy tương lai của Colombia đang sẵn sàng để viết tiếp giấc mơ của 20 năm trước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước