VTV quyết tâm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO

Bài, ảnh: Linh Quy-Thứ tư, ngày 30/10/2013 15:19 GMT+7

 Hội thảo về quản lí chất lượng trong lĩnh vực phát thanh và truyền hình, một trong những hoạt động cuối cùng trong khuôn khổ Kỳ họp Đại hội đồng ABU, đã diễn ra sáng 30/10.

Phát biểu mở đầu tại buổi hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Đài THVN Nguyễn Thành Lương đã chia sẻ những nhân tố chính và mục tiêu trong công tác quản lí chất lượng của Đài THVN.

‘ Phó Tổng giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương phát biểu tại Hội thảo Quản lí chất lượng trong lĩnh vực phát thanh - truyền hình

Những năm trước đây, với tư cách là cơ quan báo chí của Chính phủ và của Nhà nước CHXHCN Việt Nam, Đài THVN được Nhà nước cấp ngân sách để phát triển, sản xuất chương trình cũng như đầu tư các trang thiết bị và đào tạo nhân lực. Phát huy thế mạnh cũng như sự chủ động, tích cực, sáng tạo, từ năm 2008, Đài THVN đã tự cân đối toàn bộ về tài chính phục vụ cho các hoạt động của mình, nộp thuế cho Nhà nước như các doanh nghiệp kinh doanh.

Vấn đề tồn tại và phát triển trong xu thế bùng nổ công nghệ thông tin – truyền thông, cùng với đó là sự thay đổi nhanh chóng phương thức và công nghệ sản xuất chương trình truyền hình, đã đặt ra cho ngành phát thanh - truyền hình nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có Đài THVN. Để giải quyết được vấn đề này, đòi hỏi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị truyền thông phải có chiến lược phát triển đúng đắn, phù hợp, bền vững gắn liền với quản lí hiệu quả; áp dụng những thành tựu khoa học – công nghệ để hiện đại hóa công nghiệp sản xuất phát thanh, truyền hình, làm cơ sở cho sự phát triển, tạo nguồn lực tài chính ổn định, lâu dài. Điều này đồng nghĩa với việc phải có một chiến lược mang tính tiên quyết nhằm tối ưu hóa cả về quản lí và hoạt động sản xuất – kinh doanh. Theo kinh nghiệm của Đài THVN, vấn đề này chỉ có thể giải quyết triệt để khi chúng ta quản lí chất lượng theo tiêu chuẩn.

Trong những năm qua, Đài THVN đã xây dựng và vận hành hệ thống quản lí chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Có thể nói, mô hình hệ thống quản lí theo tiêu chuẩn ISO hay ISAS BC 9001 (2003), ISAS P 9001 (2005) hoặc SAS BCP 9001:2010 là quản lý theo quá trình, hướng tới khách hàng, coi hoạt động của cơ quan, tổ chức là một loại hình dịch vụ, đồng thời là một phương tiện, công cụ hiệu quả giúp các nhà quản lí xây dựng và duy trì hệ thống đảm bảo chất lượng ở đơn vị mình.

Tại Đài THVN, với mục đích đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình truyền hình, việc áp dụng hệ thống quản lí chất lượng theo tiêu chuẩn ISO được coi là một công cụ quan trọng hỗ trợ cho hoạt động quản lí, điều hành của Đài THVN ngày một chuyên nghiệp, hiện đại. Đây cũng là cơ hội để Đài THVN rà soát lại các quy trình, quy định, văn bản quản lí, điều hành, qua đó phát hiện những điểm chưa phù hợp để điều chỉnh; bổ sung các chính sách còn thiếu nhằm nâng cao chất lượng chương trình phát sóng, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân.

‘ VTV quyết tâm áp dụng hệ thống quản lí chất lượng theo tiêu chuẩn ISO

Cùng với việc xây dựng thành công và vận hành hệ thống quản lí chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, Đài THVN quyết tâm chuẩn hóa các quy trình hoạt động, xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ cũng như năng lực điều hành, giúp lãnh đạo các đơn vị kiểm soát được toàn bộ quá trình giải quyết công việc của đơn vị, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho từng cán bộ, viên chức, người lao động giải quyết công việc thông suốt, kịp thời và hiệu quả.

Là một nhiệm vụ phức tạp, lần đầu tiên được triển khai tại một đơn vị sản xuất, phát sóng các chương trình truyền hình, nhưng với sự quyết tâm của lãnh đạo Đài THVN cũng như của các đơn vị trong Đài, sau gần hai năm xây dựng, tháng 6/2013 Đài THVN đã được tổ chức QUACERT thuộc Tổng Cục đo lường tiêu chuẩn chất lượng cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO – 9001:2008.

Tuy nhiên, trong giai đoạn một này, Đài THVN mới chỉ triển khai, áp dụng tại các đơn vị khối tham mưu, giúp việc cho Tổng Giám đốc và một số đơn vị thuộc khối biên tập, kĩ thuật. Đài THVN sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì và không ngừng cải tiến hệ thống quản lí chất lượng ISO 9001:2008, coi đây là một công cụ quan trọng để thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược phát triển của Đài từ nay cho đến năm 2020. Song song với đó, trong thời gian tới, Đài sẽ tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm giai đoạn một để triển khai ở các đơn vị còn lại. Phấn đấu đến năm 2015, 100% các đơn vị trong toàn Đài sẽ thực hiện áp dụng hệ thống quản lí chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước