Những thương vụ thất bại trên TTCN

AQ (Theo Goal)Cập nhật 08:24 ngày 08/08/2013

 Dưới đây là những bản hợp đồng thất bại nhất trên thị trường chuyển nhượng của lịch sử bóng đá thế giới.

Zlatan Ibrahimovic (-40 triệu bảng)

Hè năm 2009, Barcelona bỏ ra số tiền kỷ lục 61 triệu bảng để chiêu mộ Zlatan Ibrahimovic từ Inter. Chân sút người Thụy Điển được kỳ vọng sẽ hợp cùng Lionel Messi trở thành cặp song sát khuấy đảo trời Âu.

Thế nhưng, những mâu thuẫn với đội bóng khiến tiền đạo 31 tuổi này chỉ trụ lại ở Nou Camp đúng một mùa giải. Sau đó, Blaugrana cho Milan mượn một năm rồi đến hè năm 2011 nghiến răng bán đứt cho Rossoneri với giá chỉ 21 triệu bảng. Và đây chính là thương vụ lỗ nhất trong lịch sử bóng đá thế giới đương đại.

David Villa (-33.1 triệu bảng)

Barcelona nói chung và HLV Pep Guardiola xứng danh là những người hớ nhất trong các thương vụ chuyển nhượng. Sau Ibrahimovic là David Villa - một tiền đạo khác bị thất sủng tại Nou Camp và đành ngậm ngùi rời khỏi đội bóng; đồng thời khiến Barca bị lỗ một khoản tiền khổng lồ.

Đến với đội chủ sân Nou Camp đầu mùa giải 2010-2011 với giá 35 triệu bảng, chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử của Tây Ban Nha đã chứng minh được năng lực của mình. Song chấn thương gặp phải ở FIFA Club World Cup vào tháng 12 năm 2011 đã khiến cho phong độ của chân sút này sa sút dần. Đầu mùa giải này, Barca có được sự phục vụ của Neymar nên Ban lãnh đạo của đội bóng xứ Catalan không ngần ngại bán anh cho Atletico Madrid với giá cực rẻ, 1.9 triệu bảng.

Ronaldo (-33 triệu bảng)

Sau khi giành chức vô địch World Cup 2002 trong màu áo Brazil cùng với đó là danh hiệu Vua phá lưới, Chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid quyết tâm chiêu mộ chân sút đang thuộc biên chế của Inter để bổ sung vào Dải ngân hà Galaticos. Ông chủ chịu chơi của Los Blancos đã không ngần ngại bỏ ra tới 39.5 triệu bảng để đưa tiền đạo người Brazil này cập bến Santiago Bernabeu.

Trong ba mùa giải đầu, Ronaldo luôn giữ phong độ ghi hơn 20 bàn/1 mùa giải ở La Liga. Anh giúp Kền kền trắng vô địch La Liga 2002-2003 và giành luôn danh hiệu Vua phá lưới. Song, đến năm 2006, Ronaldo bỗng dưng mập ra, cộng thêm chấn thương dai dẳng khiến anh không còn được trọng dụng. Anh bị bán khi mùa giải 2006-2007 mới đi qua một nửa chặng đường cho Milan với giá 6.5 triệu bảng.

Lilian Thuram (-32 triệu bảng)

Phong độ ấn tượng trong màu áo ĐTQG Pháp cùng CLB Parma đã khiến Juventus chết mê chết mệt hậu vệ cánh phải này. Lập tức, Bà đầm già bỏ ra số tiền không tưởng 36.5 triệu bảng vào thời điểm hè 2001 để có được sự phục vụ của Lilian Thuram.

Cầu thủ gốc Guadeoupe đã giành bốn danh hiệu Seria A. Song hai chức vô địch ở mùa giải 2004-2005, 2005-2006 bị tước vì vụ bê bối bóng đá Calciopoli 2006. Chính sancadal bán độ đó khiến Juventus bị chảy máu tài năng bằng việc các cầu thủ giỏi của họ tìm cách rời đội bóng và Lilian Thuram là một trong những số đó. Barcelona chỉ mất 4.5 triệu bảng để có được một trong những hậu vệ cánh phải hay nhất thế giới thời điểm đó.

Dimitar Berbatov (-29 triệu bảng)

Dimitar Berbatov là một trong những bản hợp đồng thất vọng nhất dưới kỷ nguyên Sir Alex Ferguson. Trong 4 mùa bóng ở Old Trafford, điều mà người hâm mộ nhớ nhất về tiền đạo này chỉ là những bàn thắng ở những tư thế không tưởng và là cầu thủ của những trận cầu nhỏ. Chân sút người Bungari trở thành thương vụ lỗ nhất của Man United khi họ bỏ ra tới 33.5 triệu bảng để chiêu mộ anh từ Tottenham trong khi chỉ thu về vỏn vẹn 4.5 triệu bảng khi bán anh cho Fulham.

Robinho (-22 triệu bảng)

Ngay sau khi mua lại Man City vào năm 2008, giới chủ người Ả-rập đã tiến hành những cuộc cách mạng mới. Một trong số đó là đưa tiền đạo người Brazil Robinho từ Real Madrid về với The Citizens với mức giá kỷ lục ở Premier League thời điểm đó, 38 triệu bảng. Đáp lại, Robinho gây thất vọng não nề. Tiền đạo 29 tuổi này chỉ trụ vững ở Etihad chưa đến 2 mùa bóng. Sau đó, anh bị cho Santos mượn rồi bị bán hẳn cho Milan với 16 triệu bảng vào hè năm 2010. Tại Premier League, Robinho chỉ ghi vỏn vẹn 14 bàn trong 41 lần ra sân.

Andy Carroll (-20.5 triệu bảng)

Mặc dù là tân binh đắt giá nhất trong lịch sử của West Ham (15.5 triệu bảng) nhưng Andy Carroll lại là một trong những thương vụ thất bại thảm hại nhất của Liverpool. Ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm 2011, The Kop phải bỏ ra tới 36 triệu bảng để có được sự phục vụ của chân sút 24 tuổi này từ Newcastle.

Tuy nhiên, những tinh tú mà Carroll từng thể hiện ở St. James’ Park lại không được phát huy ở Anfield. Ngược lại, anh còn bị đồng đội cũng đến vào thời điểm đó là Luis Suarez làm lu mờ. Hết kiên nhẫn với tiền đạo thuận chân trái này, Liverpool đã đẩy cho sang West Ham theo dạng hợp đồng cho mượn chỉ sau nửa mùa cập bến đội bóng vùng Merseyside. Đầu mùa này, Carroll chính thức là người của đội chủ sân Upton Park.