Thú nhận sử dụng doping: Lance Armstrong vẫn không bị truy tố hình sự

Pi (Theo AFP/ Reuters)Cập nhật 17:36 ngày 07/02/2013

Dù tay đua xe đạp huyền thoại bị phế ngôi, Lance Armstrong đã thừa nhận mình sử dụng doping để đăng quang 7 lần tại Tour de France. Thế nhưng các công tố viên Mỹ lại cho biết họ không có ý định truy tố tội hình sự với VĐV tai tiếng này.

Lance Armstrong từng được xem là tay đua huyền thoại vĩ đại với 7 chức vô địch Tour de France; là thần tượng của hàng triệu người hâm mộ, là nguồn cảm hứng cho hàng nghìn bệnh nhân ung thư vì nỗ lực vượt qua bệnh tật… Thế nhưng, những bê bối liên quan đến doping đã lột trần tất cả.

Mới đây, tay đua người Mỹ chính thức thú nhận đã sử dụng các chất cấm để có được thành tích đỉnh cao trong thể thao. Lời thú tội này được đưa ra trong chương trình talk show của Oprah Winfrey được ghi hình hôm 14/1 (theo giờ Mỹ) và vừa phát sóng hôm 17/1.

‘ Lance Armstrong thừa nhận sử dụng doping trong cuộc phỏng vấn với Oprah Winfrey tháng trước (Ảnh: AFP)

Dù tay đua xe đạp huyền thoại bị phế ngôi, Lance Armstrong đã thừa nhận mình sử dụng doping để đăng quang 7 lần tại Tour de France. Thế nhưng các công tố viên Mỹ lại cho biết họ không có ý định truy tố tội hình sự với VĐV tai tiếng này.

Người đứng đầu một cuộc điều tra liên bang với Armstrong, công tố viên Andre Birotte không hoàn toàn bác bỏ khả năng truy tố. Song ông cho biết việc Armstrong thừa nhận công khai trước dư luận không phải là cơ sở để cơ quan này tiến hành việc truy tố.

Khi được hỏi về khả năng truy tố Armstrong vì sử dụng doping có tổ chức và nói dối các nhân viên liên bang, công tố viên Andre Birotte cho hay: “Chúng tôi đã quyết định về vụ việc này từ khoảng hơn một năm trước. Rõ ràng chúng tôi có biết về những tuyên bố mà Armstrong đưa ra cũng như tin tức trên báo chí. Nhưng điều đó lúc này chưa thay đổi quan điểm của tôi. Rõ ràng chúng tôi sẽ xem xét, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc, nhưng điều đó chưa làm thay đổi quan điểm của tôi cho tới khi tôi đứng đây lúc này”.

‘ Armstrong vẫn chưa thể thanh thản (Ảnh: AFP)

Mặc dù có thể tránh được việc truy tố hình sự từ các công tố viên nước Mỹ nhưng Armstrong đang đứng trước các cuộc chiến pháp lý khác.

Công ty bảo hiểm có trụ sở ở Dallas SCA Promotions có thể khởi kiện đòi 12 triệu USD các khoản tiền thưởng họ trao cho Armstrong trong nhiều lần vô địch Tour de France. Theo đó, luật sư của SCA Jeff Dorough nói với hãng tin AFP rằng công ty dự kiến đệ đơn kiện ngay trong ngày 6/2.

Ở một diễn biến khác, hai độc giả từng thần tượng Lance Armstrong và những cuốn sách của anh giờ đây đã quay ra kiện ngược lại anh sau khi tay đua này thú nhận từng sử dụng doping. Hai người này khẳng định họ và những người khác “sẽ không bao giờ mua sách của Armstrong nếu họ biết được sự thật về hành vi sai trái sử dụng chất cấm” của anh.

Trong đơn kiện gửi tòa án California, chuyên gia tư vấn Rob Stutzman và bếp trưởng Jonathan Wheeler cho biết họ muốn đòi lại tiền mua sách bởi “vụ bê bối ô nhục và cú ngã từ vinh quang” của Armstrong. Đơn kiện cũng hướng tới những công ty xuất bản các cuốn sách của Armstrong mang tên “It's Not About the Bike” và “Every Second Counts”.