SỐC: World Cup, Euro, Champions League đều bị dàn xếp tỉ số

Pi (Theo Guardian/ Goal)Cập nhật 09:51 ngày 05/02/2013

Mới đây, Cảnh sát liên Âu (Europol) đã tiết lộ phát hiện một mạng lưới dàn xếp tỷ số bóng đá liên quan đến 15 quốc gia trên thế giới, trên 380 trận đấu kể cả các trận đấu vòng loại World Cup, đồng thời đã bắt giữ 50 nghi phạm.

Vào hôm thứ Hai, 04/02/2013, Cảnh sát liên Âu Europol đã thông báo, cơ quan này vừa phanh phui một mạng lưới dàn xếp tỷ số được xem là lớn nhất châu Âu, tác động đến trên 380 trận đấu thuộc các giải vô địch quốc gia của châu Âu, Champions League và cả World Cup, Euro, trong suốt giai đoạn từ 2008 - 2011.

‘ Europol phanh phui mạng lưới tôi phạm dàn xếp tỷ số lớn nhất lịch sử châu Âu (Ảnh: AS)

Tổng cộng có đến 425 cầu thủ, các vị quan chức cũng như các cá nhân khác đang bị nghi ngờ dính líu đến một tổ chức tội phạm có trụ sở tại châu Á. Đây được xem là nơi “lên kịch bản” cho những trận đấu nói trên. Tổ chức tội phạm này đã chi ra 16 triệu euro để dàn xếp các trận đấu và thu lãi đến 8 triệu euro (1/4 trong số đó được dùng để thanh toán cho người chơi).

Cho đến nay đã có 50 người đã bị bắt. Tuy nhiên, người ta vẫn cho rằng đây mới chỉ là “bề nổi của tảng băng”.

Rob Wainwright - Giám đốc Europol cũng tiết lộ họ đang điều tra một trận đấu khác tại Champions League. Ông phát biểu trong một cuộc họp báo ở Hà Lan: “Đây là những hành vi phạm pháp của một tổ chức tội phạm có trụ sở tại châu Á, đang hoạt động với mạng lưới trên khắp châu Âu”.

Đây là một ngày buồn của bóng đá châu Âu. Đã có rất nhiều bằng chứng cho thấy nó đang bị can thiệp bởi những tên tội phạm hoạt động có tổ chức.”

Lãnh đạo của Europol tiếp tục khẳng định: “Chúng tôi đang mở cuộc điều tra lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào các trận đấu bị ngờ dính líu đến việc dàn xếp tỉ số. Những kết quả đã cho thấy đang có một vấn đề lớn đối với bóng đá châu Âu”.

“Europol và các cơ quan thực thi pháp luật cam kết sẽ đưa những hành vi phạm pháp ra ánh sáng dù nó ở bất cứ đâu. Thật không may, thế giới bóng đá cũng đã có liên quan. Những khoản lợi nhuận bất hợp pháp đang đe dọa đến sự công bằng và trong sạch của các trận đấu”, ông Rob Wainwright khẳng định.

Hiện một số quốc gia có các trận đấu vẫn đang được Europol điều tra làm rõ có thể kể đến là Anh, Đức, Hà Lan, Phần Lan, Áo, Slovenia, Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Europol từ chối tiết lộ danh tính các CLB bóng đá hoặc cầu thủ, trọng tài có liên quan.