Indonesia chiết xuất khí đốt từ rác thải

Minh Chi-Thứ ba, ngày 17/06/2014 11:08 GMT+7

Bạn sẽ làm gì với hơn 600 tấn rác thải mỗi ngày? Chính quyền địa phương thành phố Malang thuộc tỉnh Đông Java, Indonesia đã có một hướng đi đầy sáng tạo đối với vấn đề rác thải ngày càng tăng của mình, đó là biến rác thải thành nguồn nhiên liệu hữu ích bằng việc chiết xuất khí metan từ những bãi rác khổng lồ.

Tỉnh Đông Java với dân số 895.000 người sản xuất hơn 600 tấn rác thải mỗi ngày và chỉ khoảng 5% chất thải hữu cơ trong tổng số đó là có thể sử dụng được. Bãi rác Supiturang có diện tích 7,5 ha với đống rác cao hơn 12m.

Một hệ thống ống nhựa đơn giản được thiết lập tại 48 điểm bên dưới đống mục nát tại bãi chôn rác Supiturang có khả năng hút tất cả khí thải sản sinh từ đó và vận chuyển chúng tới một cơ sở trên mặt đất. Tại đây, khí metan được chiết xuất và hoặc tách ra từ các thành phần khác như khí carbon đioxít. Khí metan sạch sau đó sẽ được phân phối tới hơn 400 hộ gia đình tại Đông Java.

Ông Lanto, quản lý kỹ thuật bãi rác Supiturang cho biết: “Chỉ có 5% lượng rác thải đổ ra tại đây được sử dụng để sản xuất khí đốt. Có khoảng 200kg khí đốt được sản xuất mỗi ngày”.

Chính quyền địa phương tỉnh Đông Java hy vọng, với việc khai thác hệ thống chiết xuất khí metan từ rác thải này, lượng khí thải carbon tại khu vực sẽ được giảm tối đa. Nó cũng đồng thời cung cấp cho người dân nguồn năng lượng phục vụ cho sinh hoạt với chi phí rẻ hơn 10 lần loại khí mà hầu hết các hộ dân Indonesia đang sử dụng.

Anh Herman Cahyono, người dân Đông Java nói: “Gia đình tôi đang dùng khí metan để nấu ăn. Quả thật nó rất hữu ích và chi phí rất rẻ, chúng tôi chỉ phải trả 10.000 rupiah (tương đương 0,85USD) mỗi tháng. Trong khi đó, nếu sử dụng khí LPG, chúng tôi phải trả mỗi tháng 180.000 rupiah, (hơn 15 USD)”.

Hiện, các chuyên gia tại tỉnh Đông Java cũng đang tìm cách phát triển hệ thống để có thể sản xuất ra điện, hỗ trợ toàn bộ cộng đồng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước