ĐD Phan Đăng Di: Hãy đến với điện ảnh bằng sự ngây thơ

VTV News-Thứ hai, ngày 04/11/2013 16:41 GMT+7

 “Điện ảnh là một cái khó nhưng nó không phải là cái gì gây căng thẳng. Chúng ta hãy đến với điện ảnh trước hết bằng sự ngây thơ và bằng sự nhạy cảm nhất của mình” – Đạo diễn Phan Đăng Di, người nổi tiếng với phim Bi, đừng sợ, chia sẻ trong VH, SK & NV.

Cuộc trò chuyện giữa đạo diễn Phan Đăng Di và người dẫn chương trình Mỹ Linh xoay quanh câu chuyện về câu lạc bộ Cine tập sự - câu lạc bộ phim ngắn đầu tiên của miền Trung được thành lập vào tháng 5/2011. Đây là câu lạc bộ mà đạo diễn của Bi, đừng sợ tham gia với vai trò tư vấn.

Cine tập sự đã giúp các bạn trẻ yêu thích điện ảnh khu vực miền Trung có cơ hội được thực hành điện ảnh với các nhà làm phim chuyên nghiệp, qua đó có một nền tảng kiến thức và kỹ năng thật sự để tiếp tục theo đuổi đam mê. Cine tập sự đã góp phần mở rộng cánh cửa vào thế giới điện ảnh đối với những gương mặt trẻ của miền Trung và câu lạc bộ hiện đang thu hút rất nhiều các bạn trẻ yêu thích làm phim tại khu vực này.

‘ Đạo diễn Phan Đăng Di. (Ảnh: Đẹp Online)

Đạo diễn Phan Đăng Di chia sẻ về lý do tham gia Cine tập sự: “Cách vận hành điện ảnh của mình không giống với các nước có nền điện ảnh phát triển. Ví dụ như điện ảnh Pháp, sự hỗ trợ từ nhà nước cho những nhà làm phim trẻ mạnh lắm. Mỗi năm họ có hàng trăm phim đầu tay và những phim đầu tay thông thường được chính phủ giúp đỡ. Họ biết có thể trong 100 người thì có 99 người làm phim không hay nhưng họ cần 1% người đưa lại cho điện ảnh Pháp hy vọng. Nên, hàng năm họ rót rất nhiều tài chính cho việc đó. Họ rót nhiều tài chính chỉ để lấy 1% đó thôi, thậm chí không có phần trăm nào nhưng không có nghĩa họ không giúp những người trẻ vì chìa khóa nằm ở đấy”.

“Ở Việt Nam thì ngược lại” – đạo diễn Phan Đăng Di nói tiếp với một nụ cười – “Chúng ta chỉ chăm sóc cho những người đã thành danh thôi, còn người trẻ thì chúng ta buông cho mấy quỹ trợ giúp của nước ngoài và khi những quỹ đó không trợ giúp nữa thì những người trẻ của chúng ta cũng không còn cơ hội”.

“Mình đã từng đi ra ngoài, mình đã từng nhận được sự giúp đỡ và mình đang còn rất nhiều năng lượng thì mình muốn giúp đỡ các bạn trẻ. Mình không biết kết quả sẽ như thế nào và đi đến đâu nhưng những thành quả đầu tiên thấy thú vị lắm. Có một sự thích thú trong đó và quan trọng là mọi người đều làm phim”.

Đạo diễn của Bi, đừng sợ cho biết bước đầu câu lạc bộ đã thu được những thành công nhất định. Có nhiều những phim ngắn đã được thực hiện và mang đến cho anh cái nhìn khả quan về những người làm phim tương lai. Tuy nhiên, Đăng Di cũng nói thêm rằng những thành công ấy không mang tính chất quyết định cho những sự thành công hay những bước tiến tiếp theo của các bạn trẻ.

“Mình luôn nhắc mọi người rằng ngay cả có những thành công bước đầu thì một bộ phim ngắn nó chưa nói lên điều gì cả. Chuyện của một người làm phim là chuyện đi đường dài”.

Vậy điều anh đã nói với những bạn làm phim trẻ, những bạn yêu thích điện ảnh khi đến với Cine tập sự là gì?

“Điện ảnh là một cái khó nhưng nó không phải là cái gì gây căng thẳng. Chúng ta đến với điện ảnh trước hết bằng sự ngây thơ đi và bằng sự nhạy cảm nhất của mình. Đừng lên gân, đừng căng thẳng, mình làm cái gì mình thực sự nghĩ” – Phan Đăng Di trả lời.

Hãy tiếp tục theo dõi cuộc trò chuyện của Phan Đăng Di tại Văn hóa, Sự kiện & Nhân vật trong video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước