Nên mua hay thuê nhà?

Bình Dương (Dịch)-Thứ bảy, ngày 30/03/2013 07:36 GMT+7

Ảnh minh họa

 Trước khi đầu tư cho ngôi nhà mơ ước, bạn hãy cân nhắc thật kỹ càng về nguồn tài chính của gia đình và đưa ra quyết định tốt nhất phù hợp với tình hình thực tế.

Chúng ta luôn luôn được khuyên rằng việc mua nhà là một trong những khoản đầu tư tốt nhất mà bạn có thể làm. Nhưng nó thực sự có đúng như vậy không? Bởi có rất nhiều điều bạn cần xem xét bên cạnh việc thanh toán thế chấp.

Không chỉ đơn giản là một khoản thế chấp

Nhiều người nghĩ rằng nếu khoản tiền thuê nhà hiện tại của họ tương đương với một khoản thanh toán thế chấp mua nhà thì họ nên lựa chọn phương án mua. Điều này có vẻ như khá logic, nhưng việc sở hữu một ngôi nhà không hề đơn giản như bạn nghĩ.

Khi quyết định mua nhà, đầu tiên bạn phải có một khoản thế chấp nhất định. Ngoài ra, bạn sẽ phải trả tiền thuế bất động sản, bảo hiểm nhà và các chi phí bảo trì, sửa chữa và mua sắm nội thất.

Theo các chuyên gia tư vấn tài chính, tất cả những khoản này, để tính được con số thực của các khoản thanh toán hàng tháng, bạn nên cộng thêm 40 - 45% số tiền thế chấp kia.

Những kế hoạch tương lai

Nếu bạn có khả năng thanh toán thế chấp và chuẩn bị cho tất cả các chi phí phụ trội, điều tiếp theo cần xem xét là bạn có kế hoạch sống trong ngôi nhà đó bao lâu.

Nếu chỉ là tạm cư thì thuê nhà có lẽ là lựa chọn tốt nhất, vì bạn sẽ không phải mất công rao bán sau này hoặc thậm chí tệ hơn là thâm hụt vốn đầu tư khi bất động sản tụt dốc.

‘ Bạn nên cân nhắc nhiều yếu tố trước khi quyết định mua nhà. (Ảnh minh họa)

Sự bảo đảm công việc cũng là một yếu tố nên tính đến khi quyết định phải làm gì. Nếu bạn chỉ mới tốt nghiệp đại học hoặc công ty bạn đang có kế hoạch cắt giảm biên chế mà bạn trong nhóm đối tượng nguy cơ thì liệu bạn có dám mạo hiểm đầu tư một tài sản giá trị như vậy hay không?

Giá trị bán lại

Nếu bạn có kế hoạch sống trong nhà mới một vài năm thì đó có thể là một khoản đầu tư tuyệt vời cho bạn. Nhưng nếu bạn mua một căn nhà và cố gắng bán ngay sau đó, đặc biệt là với tình hình thị trường bất động sản ảm đạm hiện nay, bạn sẽ dễ bị lỗ vốn.

Nếu có gì thay đổi trong cuộc sống và bạn cần phải giải quyết nhanh chóng (ví như bạn được phân công điều động nơi làm việc hoặc tìm được một công việc mới tốt hơn ở thành phố khác), chắc chắn bạn không thể bán lại nhà với một mức giá tốt.

Lợi ích của việc sở hữu nhà ở

Tất nhiên, nếu bạn có tiền, có kế hoạch sống lâu dài ở nhà mới và không có khả năng thay đổi gì về cuộc sống thì việc mua một ngôi nhà ổn định rất có lợi.

Nó không chỉ là một sự đầu tư tốt, mà bạn còn tự giải phóng mình khỏi các khoản thuê nhà hàng tháng, có quyền sửa sang nhà ở theo ý bạn - yếu tố làm tăng giá trị của ngôi nhà nếu muốn sang nhượng.

Vậy nên thuê hay mua?

Mua nhà là một quyết định lớn và có nhiều lợi ích, nhưng nó cũng cần phải có sự tính toán về thời gian. Vì vậy, hãy xem xét thật kỹ càng và thực tế về tình hình tài chính của bạn và kế hoạch trong vài năm tới.

Nếu cần thiết, bạn có thể tham khảo ý kiến của các nhà tư vấn tài chính. Họ không chỉ cung cấp cho bạn cái nhìn rõ ràng về việc bạn có thể đủ tiền mua nhà hay không mà còn giúp bạn lên kế hoạch khả thi để có thể thực hiện được mục tiêu an cư trong tương lai.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước