Nghệ thuật múa rối - "vật báu" của Gruzia

Bích Vân (Ảnh khai thác)-Thứ năm, ngày 02/05/2013 18:06 GMT+7

Nhà hát múa rối Tbilisi.

Nằm khuất ở một góc phố của Thủ đô Gruzia, nhà hát múa rối Tbilisi luôn là một thỏi nam châm thu hút những người đam mê môn nghệ thuật truyền thống này.

Được thành lập 30 năm trước, thế hệ những nghệ sĩ múa rối đầu tiên vẫn miệt mài với từng show diễn. Họ được người dân Thủ đô Gruzia gọi với cái tên thân mật “những nghệ sỹ luôn trong tâm trạng khi yêu”.

Dẫn dắt nhà hát múa rối Tbilisi là nghệ sĩ Rezo, 77 tuổi, ông si mê với những vở kịch rối nói về tình yêu, cả ngọt ngào và cay đắng, nhưng lại vẫn hài hước. Mới đây, nghệ sĩ Rezo đã cho ra mắt vở kịch rối “Ramona” nói về chuyện tình bi thảm của một cỗ xe lửa hơi nước thời Liên Xô cũ.

Nghệ sĩ rối Rezo Gabriadze chia sẻ: “Thời nay, bạn sẽ khó nghe thấy những câu nói như “Anh yêu em như yêu ánh trăng”. Trong những vở kịch của tôi, tôi muốn đưa người xem về với những điều lãng mạn nhất trong tình yêu”.

Những nhà phê bình sân khấu của Gruzia đánh giá rất cao tài năng của Rezo. Họ nói rằng ông đã tập hợp đầy đủ sự thi vị, nỗi buồn, sự mỉa mai để đưa ra những tình huống trái ngược của tâm trạng. Nghệ sĩ Rezo đã xây dựng vở “Stalingrad” nói về một trận chiến đẫm máu trong thế chiến thứ 2 qua con mắt của một con ngựa, cũng rất nhân văn. Con trai ông LeVan, tiếp tục nối tiếp tình yêu này.

‘ Nghệ sĩ rối Levan Gabriadze cho biết: “Múa rối là nơi mà mọi người có thể khóc, có thể cười, có thể cảm nhận cuộc sống qua tâm trạng của những con rối”.

Rối của nhà hát có thể làm từ bất cứ vật liệu nào, từ vải vụn, cành cây, dây điện... Chính sự đa dạng này làm nên biến thể của nhà hát múa rối Tbilisi. Nhà hát Tbilisi cũng là một công trình kiến trúc nghệ thuật, thu hút rất đông du khách đến với khu phố cũ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước