Triều Tiên khuyến khích nhà tài trợ nước ngoài hỗ trợ trẻ khiếm thị

Hoài Thu-Thứ năm, ngày 12/12/2013 23:10 GMT+7

 Tại Triều Tiên, những em nhỏ bị khiếm thị đang có cơ hội tiếp cận với công nghệ, nhờ vào một dự án từ thiện của một người đàn ông người Đức sinh sống và làm việc tại nước này.

Dự án bao gồm việc hỗ trợ các em sử dụng thiết bị máy tính được thiết kế đặc biệt dành cho những người bị khiếm thị. Đây là những thiết bị hỗ trợ dành riêng cho người khiếm thị tại Triều Tiên, bao gồm loại giấy chữ nổi và hệ thống phần mềm máy tính được thiết kế phát ra giọng nói để giúp người khiếm thị gõ, đọc hiểu và thực hiện các thao tác trên máy tính một cách dễ dàng.

‘ (Ảnh: VTV Online)

Dự án này không chỉ thu hút được nhiều sự quan tâm bởi tính hữu ích mà còn bởi đây là ý tưởng của một người đàn ông người Đức bản thân bị mắc chứng câm và khiếm thính. Ông Robert Grund đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu và phát triển chương trình đào tạo tin học dành cho người khuyết tật tại Triều Tiên.

Ông Robert Grund, Chủ tịch tổ chức phi chính phủ “Together Hamhung” cho biết: “Tôi rất vui vì dự án công nghệ thông tin đã thực hiện thành công. Một giáo viên khiếm thị từ Đức sẽ dạy các trẻ em khiếm thị sử dụng máy tính”.

"Khóa đào tạo này cung cấp nền tảng kỹ thuật cho người khiếm thị để họ được tiếp cận thông tin dễ dàng và nhanh chóng, phù hợp với xu hướng quốc tế và phát triển công nghệ thông tin. Chúng tôi hi vọng người khiếm thị cũng giống như những người bình thường khác có thể biết đến công nghệ và có thể sống một cuộc sống đầy hi vọng và lạc quan”, Bà Ri Yun Hui, Liên đoàn Bảo vệ người khuyết tật, Triều Tiên cho hay.

Mục đích của chương trình đào tạo tin học này sẽ không chỉ dừng lại ở việc phổ biến kiến thức mà còn giúp kết nối trẻ em khiếm thị.

Em Han Chol Ju, học sinh trường khiếm thị Taedong chia sẻ: “Sau khi tham gia khóa học này, em cảm thấy đây như một giấc mơ bởi những người khiếm thị như chúng em đã có thể sử dụng máy tính như những người bình thường”.

Trong những năm gần đây, Triều Tiên đã khuyến khích các nhà tài trợ nước ngoài hỗ trợ và cải thiện điều kiện đời sống tinh thần cho người khuyết tật của nước này. Đây là một phần trong nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm giúp những người không may mắn hòa nhập với cộng đồng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước