Động Phong Nha – Tiềm năng du lịch vô giá tại Quảng Bình

Xuân Thắng-Thứ tư, ngày 31/07/2013 11:12 GMT+7

Trên 200 km chiều dài của hệ thống hơn 300 hang động lớn nhỏ và các dòng sông ngầm đã tạo cho Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành một trong những hệ sinh thái Karst trên núi đá vôi nổi bật nhất trên thế giới.

Với những giá trị nổi trội về địa chất, địa mạo, tháng 7/2003, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng của tỉnh Quảng Bình đã được tổ chức Văn hóa - Khoa học và Giáo dục của LHQ (UNESCO) công nhận là Di sản thiên nhiên Thế giới.

Từ đó đến nay, trên bản đồ du lịch của Việt Nam và thế giới, Phong Nha – Kẻ Bàng luôn giữ được vị trí quan trọng, là điểm đến hấp dẫn, kỳ thú đối với du khách trong nước và quốc tế. Mới đây nhất, động Phong Nha vừa vinh dự nhận giấy chứng nhận của website du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor trao danh hiệu điểm du lịch xuất sắc năm 2013.

Sau đợt thám hiểm năm 1990, Hiệp Hội Hang động Hoàng gia Anh công nhận động Phong Nha với 7 tiêu chí dẫn đầu thế giới: hang động có cửa hang cao và rộng nhất; hang động có bãi cát, bãi đá ngầm đẹp nhất; hang động có sông ngầm dài và đẹp nhất; hang động có nhánh hang khô cao nhất và hang động có nhũ đá tráng lệ nhất. Với những tiêu chí nổi bật đó động Phong Nha được mệnh danh là Kỳ quan hang động.

TripAdvisor là website du lịch lớn nhất thế giới, trao cho các điểm du lịch được khách du lịch trên toàn thế giới liên tục đánh giá cao trong thời gian dài trên trang mạng TripAdvisor. Tiêu chuẩn để được TripAdvisor cấp chứng nhận hạng xuất sắc là các điểm du lịch được đánh giá từ mức 4 trở lên, mức tối đa là 5 từ ý kiến của khách du lịch liên tục trong suốt 12 tháng. Với hạng 4,5, động Phong Nha - Quảng Bình trở thành một trong những điểm du lịch tốt nhất năm 2013. Được thành lập từ năm 2000 bởi doanh nhân Stephen Kaufer người Mỹ, hiện TripAdvisor đang điều hành 19 website truyền thông du lịch, hoạt động tại 30 quốc gia trên toàn thế giới.

Với 60 triệu lượt truy cập và trên 75 triệu lượt phản hồi mỗi tháng, TripAdvisor tạo ra cơ hội phát triển du lịch lớn cho bất kỳ địa chỉ nào được cấp chứng chỉ. Đồng thời, với lượng thông tin khổng lồ về ngành du lịch, TripAdvisor trở thành cuốn cẩm nang du lịch online yêu thích nhất của du khách ở khắp nơi trên toàn thế giới.

Bà Phoebe Wood, du khách đến từ Vương quốc Anh cho biết: “Thông qua website du lịch TripAdvisor, tôi được biết, động Phong Nha là một trong những điểm đến tốt nhất của thế giới. Khi đến đây, tôi thật sự ngỡ ngàng bởi Phong Nha rất đẹp và tuyệt vời. Người dân ở đây thật là thân thiện và mến khách. Bạn hãy đến đây để hiểu vì sao mà TripAdvisor đã bình chọn động Phong Nha là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất thế giới”.

Được mệnh danh là vương quốc hang động, là trái tim du lịch của Quảng Bình, trong vòng 10 năm qua, kể từ khi được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, Phong Nha - Kẻ Bàng đã đón gần 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 100.000 khách quốc tế. Số lượng khách du lịch tăng bình quân 10%/năm, khiến doanh thu từ du lịch ước tính lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Phong Nha – Kẻ Bàng đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Quảng Bình. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, động Phong Nha đã đón trên 170.000 lượt du khách đến tham quan. Trong đó lượng khách quốc tế đạt trên 13.000 lượt, tăng 130% so với cùng kỳ năm ngoái. Để đạt được những kết quả đáng khích lệ đó, bên cạnh việc mở thêm các tuyến du lịch mới, đa dạng các sản phẩm du lịch, đổi mới phong cách phục vụ khách du lịch, trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng đã đầu tư trên 2 tỷ đồng để nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng động Phong Nha góp phần phục vụ du khách.

Ông Lê Thanh Lợi, Giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình cho biết: “Đây là một vinh dự lớn cho những người làm du lịch ở Phong Nha - Kẻ Bàng nói riêng và Quảng Bình nói chung. Thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã rất quan tâm đầu tư phát triển du lịch ở Quảng Bình nói chung và Phong Nha - Kẻ Bàng nói riêng. Chúng tôi không tự mãn nguyện mà xem đây vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm để phấn đấu phục vụ ngày càng tốt hơn cho du khách”.

Việc TripAdvisor trao cho động Phong Nha giấy chứng nhận là điểm đến du lịch xuất sắc năm 2013 là sự ghi nhận những nổ lực lớn của cho tập thể cán bộ nhân viên Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng nói riêng và Ban quản lý vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng nói chung, mở ra cơ hội mới cho du lịch Quảng Bình. Với tiềm năng thiên nhiên sẵn có cùng với sự nỗ lực của các cơ quan có liên quan, mục tiêu đón trên 1 triệu khách du lịch năm 2013 của Quảng Bình chắc chắn sẽ sớm trở thành hiện thực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước