Khám phá Myanmar: Bình dị khu chợ Nay Pyi Taw

Minh Nguyễn-Thứ sáu, ngày 13/12/2013 14:52 GMT+7

 Rời xa một chút khỏi sự tĩnh lặng, thênh thang chút gì đó hơi hào nhoáng của những công trình, khách sạn, sân vận động bề thế tại trung tâm thành phố Nay Pyi Taw, chúng ta có thể tìm thấy những góc rất đời thường, bình dị của cuộc sống người dân nơi đây.

Giống như mọi nơi trên thế giới, chợ là nơi phản ánh khá rõ nét cuộc sống thường nhật của một địa phương. Và chợ ở Nay Pyi Taw hiện ra thật thân thiện, bình dị và dễ mến hệt như những con người nơi đây.

‘ Việc được chụp ảnh dường như là điều gì đó rất thú vị với người dân nơi đây

Được biết, ở thủ đô mới của Myanmar có 2 khu chợ nổi tiếng là Myo Ma và Ta Bye Kone. Nhìn vào những tài liệu hướng dẫn du lịch được phát cho du khách trong thời gian diễn ra SEA Games, trông chúng không hơn gì những khu siêu thị xập xệ. Nhưng những gì chân thực nhất, đặc sắc nhất ở 2 địa điểm này chính là những khu chợ dân sinh “núp” ngay sau cổng chào cao lớn.

Chợ Myanmar có nhiều nét tương đồng với chợ Việt Nam. Ngay khi đến cổng chợ, thứ đầu tiên “sộc” vào mũi mọi người chính là bầu không khí tanh nồng hỗn tạp của đủ loại thực phẩm trong khi đường đi nhớp nháp toàn bùn đất. Có thể với nhiều người chợ dân sinh kiểu này không còn phù hợp trong xã hội hiện đại nhưng tồn tại trong nó là một giá trị truyền thống.

‘ Chợ là nơi phản ánh chân thực cuộc sống của người dân nơi đây

Từ bao đời nay, người dân Nay Pyi Taw vẫn đến đây trao đổi, mua bán thực phẩm hay chỉ đơn giản là làm miếng trầu, thăm hỏi lẫn nhau. Với họ siêu thị là thứ gì đó quá phức tạp và không thực sự cần thiết, phần vì giá cả đắt đỏ hơn, phần vì nó ở cách khá xa khu dân cư.

Trong khi đó, dạo một vòng quanh chợ dân sinh, có thể thấy đây là nơi người dân có thể tìm thấy đủ loại “trên trời dưới biển” từ rau củ quả xanh mướt, thuỷ sản tươi còn “nhảy” trên thớt, chim, gà, ngỗng vịt kêu inh tai, những đồ khô như nấm, hành hay thậm chí cả tanaka để bảo vệ da…

Trên gương mặt những người dân nơi đây, dường như chẳng tồn tại những nỗi muộn phiền dù cuộc sống còn nhiều khó khăn. Họ vui vẻ tán chuyện với nhau và tỏ ra rất hồ hởi mỗi khi nhìn thấy ống kính phóng viên.

‘ Dù cuộc sống không dư dả nhưng nụ cười luôn hiện hữu trên môi

Nay Pyi Taw trong tiếng Myanmar có nghĩa là “Thành phố hoàng gia” nhưng cuộc sống của người dân lại thật bình dị. Rời xa những con đường chính rộng thênh thang với 8 làn đường, rời xa sự hào nhoáng, bề thế của những công trình vừa được xây dựng tại khu trung tâm, nhịp sống của người dân Nay Pyi Taw thật chậm rãi, không xô bồ dù cho Myanmar vẫn đang hiện đại từng ngày…

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước