Hà Nội: Đề thi Toán vào lớp 10 không khó nhưng dài

Tổng hợp-Thứ hai, ngày 23/06/2014 09:29 GMT+7

Ảnh minh họa

Hôm nay (23/6), hơn 70.000 thí sinh (TS) trên địa bàn TP Hà Nội tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2014 - 2015.

Để chuẩn bị cho kì thi vào lớp 10, Sở GD-ĐT Hà Nội đã huy động hơn 8.000 giám thị. Những người được chọn làm giám thị coi thi không phải là giáo viên Ngữ văn, Toán, bảo đảm theo tỷ lệ quy định là 2,5 người/phòng thi và sẵn sàng lực lượng dự trữ.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã thành lập 150 hội đồng coi thi (HĐCT) với 2.970 phòng thi có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và bảo đảm điều kiện an toàn để phục vụ tổ chức kỳ thi.

Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, com pa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có thẻ nhớ cắm thêm và không soạn thảo được văn bản, Átlat địa lý Việt Nam đối với môn thi địa lý (do NXB Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì), các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ.

Theo báo cáo nhanh từ 150 HĐCT trên địa bàn thành phố đến 16h ngày 22/6, mọi công tác chuẩn bị, phục vụ tổ chức kỳ thi đã hoàn thành, bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Buổi sáng hôm nay, toàn bộ TS làm bài thi môn Ngữ văn, buổi chiều làm bài thi môn Toán. Thời gian làm bài 120 phút/môn. Những TS đăng ký nguyện vọng dự thi vào các lớp chuyên của các trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, Sơn Tây và Chu Văn An thi thêm môn Ngoại ngữ và các môn chuyên vào các ngày tiếp theo.

Năm học 2014 - 2015, Hà Nội tiếp tục áp dụng kết hợp thi tuyển với xét tuyển làm căn cứ để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, ngoài công lập, lớp 10 THPT không chuyên của Trường THPT Chu Văn An và Sơn Tây. Điểm xét tuyển là tổng điểm kết quả học tập, rèn luyện của TS ở cấp THCS, điểm thi hai môn Ngữ văn, Toán và điểm cộng thêm (nếu có).

Điểm khác biệt so các năm trước trong công tác tuyển sinh tại Hà Nội năm nay là hạn chế xét tuyển nguyện vọng 3. Chỉ những trường thực sự khó khăn trong tuyển sinh mới có thể được Sở GD-ĐT xem xét để nhận nguyện vọng 3, song với số lượng hạn chế, trong đó ưu tiên những HS không đỗ ở nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 nhưng có điểm thi cao. Việc khống chế sĩ số HS/lớp theo hướng giảm được quan tâm hơn trong quá trình xét duyệt chỉ tiêu cho từng trường với mức tối đa cho phép là 40 HS/lớp.

10h sáng nay (23/6), hơn 70.000 thí sinh trên địa bàn Hà Nội dự thi vào lớp 10 đã kết thúc môn thi Ngữ Văn với thời gian làm bài 120 phút. Nhìn chung các thí sinh đều có nhận xét đề thi môn Ngữ Văn không quá khó, phù hợp với chương trình được học.

Đề thi môn Ngữ Văn năm nay bao gồm 2 phần: Phần 1 (7 điểm) yêu cầu các thí sinh phải nắm tốt tác phẩm "Chiếc lược ngà" của tác giả Nguyễn Quang Sáng, đồng thời nắm vững ngữ pháp để viết được đoạn văn thể hiện tình cảm của bé Thu đối với cha của mình trong tác phẩm. Phần 2 (3 điểm) ngoài phần kiến thức trong sách giáo khoa, học sinh tự do thể hiện quan điểm của mình ở phần liên hệ về cội nguồn của mỗi con người, qua đó thấy được trách nhiệm của mỗi cá nhân trong tình hình đất nước hiện nay. Khác với dự đoán của nhiều phụ huynh và học sinh đề vào 10 môn Ngữ Văn thi năm nay không đề cập đến tình hình Biển Đông.

‘ Ảnh: Tuyensinh247

Như vậy, đề thi Ngữ Văn vào lớp 10 tại Hà Nội tiếp tục được thí sinh đánh giá khá cao bởi xen lẫn các câu hỏi kiến thức phổ thông, còn có các ý, các câu để thí sinh bày tỏ suy nghĩ của mình. Đây là một dạng đề mở mà trong nhiều năm qua Hà Nội và cả nước đã áp dụng.

Buổi chiều các thí sinh tiếp tục dự thi môn Toán vào lúc 14h30. Đề thi Toán năm nay được đánh giá là không khó tuy nhiên khá dài. Nhiều thí sinh không kịp hoàn thành bài thi trong 120 phút dù rằng đã tìm ra hướng giải các câu trong đề.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước