20h05, 15/11, VTV1: Phim tài liệu "Dưới mái nhà chung" lên sóng

VTV-Thứ năm, ngày 14/11/2013 13:48 GMT+7

 Lịch sử của các vùng đất, số phận của các cộng đồng dân tộc thiểu số trong suốt dọc dài lịch sử từ năm 1945 đến nay cũng như sự phát triển của họ thông qua những hình ảnh tư liệu quý giá sẽ được giới thiệu qua 5 tập phim tài liệu Dưới mái nhà chung.

Việt Nam ta với hơn 50 dân tộc của đại gia đình các dân tộc Việt Nam đều có đa dạng về bản sắc với bề dày văn hóa lịch sử phong phú. Từ bao đời nay bà con các dân tộc luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong chinh phục thiên nhiên và đấu tranh xã hội, trong suốt quá trình lịch sử dựng nước, giữ nước và xây dựng phát triển đất nước.

Bộ phim tài liệu Dưới mái nhà chung (Đạo diễn: Nhà báo Lê Đông - Quay phim: Quốc Dũng) do Ban Truyền hình tiếng Dân tộc - Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất. Với độ dài gồm 5 tập, bộ phim tài liệu nói về những thành tựu trong 50 năm qua ở những lĩnh vực giáo dục, hiệu quả của các chính sách xây dựng hạ tầng cơ sở và phát triển sản xuất, đầu tư chăm sóc y tế, nỗ lực loại trừ các hủ tục và bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Đạo diễn - Nhà báo Lê Đông cho biết: "Bộ phim sẽ cho thấy tốc độ phát triển ở mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số trong mấy chục năm qua là rất nhanh. Có được kỳ tích này là nhờ chính sách đúng đắn và nhân văn của Đảng và Nhà nước. Thứ hai là sự nỗ lực vươn lên mạnh mẽ của các dân tộc thiểu số".

Thắng lợi của cách mạng Tháng Tám 1945 đã đổi đời các dân tộc. Với chính sách dân tộc thích hợp và sáng tạo, các dân tộc thiểu số Việt Nam đã được chăm sóc, giáo dục, vượt lên trên hủ tục, bảo tồn văn hóa, phát triển kinh tế - xã hội, vươn lên về mọi mặt. Nhiều kỳ tích đã được lập nên, những tỷ phú người dân tộc xuất hiện ngày càng nhiều, những vùng đất đã và đang cất cánh.

Đạo diễn - Nhà báo Lê Đông kể lại: "Trong quá trình thực hiện bộ phim, chúng tôi đã lật giở lại những sự kiện lịch sử, gặp gỡ những cá nhân và chúng tôi đã rất xúc động. Từ những chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước đã tập hợp được một lực lượng rất đông đảo cống hiến cho sự nghiệp vùng dân tộc thiểu số. Có rất nhiều người mà chúng tôi sẽ kể trong phim họ đã cống hiến cả tuổi thanh xuân, quên đi những hạnh phúc cá nhân thậm chí hy sinh cả tính mạng cho sự nghiệp phát triển vùng dân tộc thiểu số".

5 tập phim tài liệu Dưới mái nhà chung sẽ được gửi tới quý vị khán giả vào 20h05 thứ Tư, thứ Sáu và thứ Bảy, bắt đầu từ ngày 15/11 trên kênh VTV1.

Tập 1: 50 năm cõng chữ lên ngàn

Tập 2: Thức gọi những hoang vu

Tập 3: Buồn thương chỉ còn là ký ức

Tập 4: Vượt trên hủ tục

Tập 5: Những miền xa tỉnh giấc

Mời quý vị khán giả đón xem!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước