Nhà sáng chế 2013: Lan tỏa tinh thần sáng tạo khoa học công nghệ

VTV kết nối-Thứ năm, ngày 04/07/2013 15:09 GMT+7

 Đêm chung kết Gala trao giải Nhà sáng chế 2013 phát sóng vào tối 1/7 trên kênh VTV2 đã khép lại thành công với những giải thưởng xứng đáng được trao.

Là một chương trình truyền hình được mua bản quyền từ Đài truyền hình ABC của Úc, Nhà sáng chế đã khẳng định được hiệu quả trong việc lan tỏa tinh thần sáng tạo khoa học công nghệ với mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp nhân dân, cũng như trở thành một chương trình khoa học công nghệ thu hút người xem trên kênh truyền hình khoa giáo VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam trong thời gian qua.

“Nhà sáng chế là chương trình tuyệt vời và là nơi để các sáng chế được đưa ra, giới thiệu trước công chúng. Bên cạnh đó, các nhà sáng chế có cơ hội được cọ xát và có thêm sự động viên, sáng tạo”- Nguyễn Huy Bình, sinh viên trường đại học FPT chia sẻ cảm xúc khi tham dự cuộc thi.

Mặc dù không được giải cao trong cuộc thi Nhà sáng chế năm 2013, nhưng với các nhà sáng chế trẻ tuổi, điều mà họ thu được nhiều hơn thế là được thỏa sức sáng tạo, thể hiện mình trên một sân chơi công nghệ hoàn toàn mới.

TS. Nguyễn Xuân Phong, Phó Hiệu trưởng trường đại học FPT cho biết: “Trong năm 2014, chúng tôi tiếp tục khuyến khích và ủng hộ sinh viên tham gia Nhà sáng chế. Chúng tôi dự kiến có cuộc thi riêng trong trường để khuyến khích các sản phẩm sáng tạo để dự thi chương trình”.

Diễn ra trong gần một năm, Nhà sáng chế 2013 đã quy tụ rất nhiều tác giả ở nhiều độ tuổi, cũng như các tầng lớp xã hội khác nhau. Tác giả nhiều tuổi nhất đã hơn 70 tuổi và nhỏ tuổi nhất là một bạn học sinh lớp 11.

Mỗi người trong số họ đều làm những nghề nghiệp khác nhau từ người có học hàm tiến sĩ, đến giảng viên các trường đại học, những người nông dân và các bạn sinh viên, nhưng họ đều có điểm chung là yêu thích công nghệ và đam mê sáng tạo.

“Nhà sáng chế tuân thủ theo format bản quyền cho nên cần đánh thức khả năng sáng chế của người Việt và hy vọng sẽ có nhiều người chủ động tìm đến chương trình”- ông Phạm Quốc Khánh, Trưởng Ban Khoa giáo - Đài Truyền hình Việt Nam nói.

Ths. Trương Lý Hoàng Phương, thành viên Ban giám khảo cho biết: “Điều quan trọng nhất của nhà sáng chế là làm cho công chúng biết đến sản phẩm sáng tạo của mình. Tôi cho rằng điều này thành công bởi VTV2, kênh truyền hình quốc gia phát sóng nên rất nhiều người quan tâm và nhìn thấy từng ưu việt trong mỗi sáng chế. Hơn nữa, khi công chúng quan tâm có nhiều cơ hội hơn để tìm kiếm nhà đầu tư đồng hành với họ".

‘ Một sáng chế trong chương trình

Mặc dù lên sóng mùa đầu tiên nhưng Nhà sáng chế năm 2013 đã trở thành một sân chơi lý thú của những người đam mê công nghệ. Được phát sóng trên kênh VTV2, kênh chuyên biệt về những chương trình khoa giáo của Đài Truyền hình Việt Nam, Nhà sáng chế đã nhanh chóng trở thành một chương trình được khán giả yêu thích.

Ông Phạm Việt Tiến, Phó TGĐ Đài truyền hình Việt Nam nói: “Với chiến lược phát triển khoa học của đất nước cũng như Đài THVN, chúng tôi luôn đầu tư vào những chương trình có tính khoa học công nghệ cao để đáp ứng nhu cầu xã hội và góp phần nâng cao kiến thức khoa học công nghệ cho người dân Việt Nam”.

Nhận thấy, khoa học công nghệ là lĩnh vực được rất đông đảo khán giả quan tâm, Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam luôn sáng tạo những chương trình đáp ứng được nhu cầu này, cũng như tăng cường đa dạng hóa về thể loại chương trình cũng như hình thức thể hiện. Do vậy, qua lăng kính của những người làm truyền hình, các chương trình trong lĩnh vực khoa học công nghệ đang ngày càng được thể hiện một cách sinh động và hấp dẫn hơn.

Nhà sáng chế 2013 vừa khép lại, nhưng ngay từ thời điểm này, các tác giả muốn tham gia chương trình Nhà sáng chế 2014 đã có thể gửi đăng ký theo địa chỉ mail nhasangche@vtv.vn hoặc số điện thoại 04.3 771.4809 hoặc số hotline 0912502824.

Quý vị hãy xem lại video về Hiệu quả Nhà sáng chế 2013:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước