Bộ Tài chính nói về vướng mắc truy thu thuế của Petrolimex

Diệu Trang-Thứ bảy, ngày 18/05/2013 09:37 GMT+7

Ảnh minh họa.

 Theo Bộ Tài chính, vướng mắc trong việc truy thu thuế tạm nhập tái xuất xăng dầu của Petrolimex là do văn bản chế độ chính sách chưa rõ ràng…

Về việc Bộ Tài chính quyết định truy thu thuế một loạt doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu xăng dầu đối với lô hàng xăng dầu tạm nhập nhưng không tái xuất hết, mà chuyển sang tiêu thụ tại thị trường nội địa trong năm 2012. Ngày 16/5, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex đã có cuộc trao đổi trực tiếp với phóng viên bản tin Tài chính Kinh doanh về những căn cứ khiến doanh nghiệp phản đối việc truy thu thuế này. Ngày 17/5, Bản tin Tài chính kinh doanh đã nhận được văn bản từ phía Bộ Tài chính giải thích về việc này.

Theo khẳng định của Bộ Tài chính, vướng mắc trong thực hiện nêu trên là do quy định tại văn bản chế độ chính sách chưa rõ ràng, dẫn đến vướng mắc trong thực hiện. Cụ thể là do cách hiểu về thời điểm đăng ký lại tờ khai để xác định thời điểm tính thuế chưa được quy định cụ thể nên Bộ áp dụng một thời điểm, doanh nghiệp lại tính toán trên cơ sở một thời điểm khác.

Theo Bộ Tài chính, qua kiểm tra sau thông quan từ năm 2009 đến 2012, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã chuyển từ hình thức tạm nhập - tái xuất sang tiêu thụ nội địa 2,2 triệu tấn xăng dầu, trị giá 1,8 tỷ USD. Trong bối cảnh thuế nhập khẩu xăng dầu liên tục tăng từ 0% lên 12% vào năm 2012, thì việc chuyển đổi mà không “kịp” kê khai thuế này của các doanh nghiệp có thể khiến ngân sách bị thất thu, ít nhất là khoảng 330 tỷ đồng - như mức mà Bộ Tài chính đã đề nghị truy thu đối với những lô xăng dầu chuyển tiêu thụ nội địa từ 1/1/2012.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước