CH Síp nới lỏng kiểm soát vốn

TCKD-Thứ sáu, ngày 26/04/2013 11:54 GMT+7

Ảnh: báo mới

 Bộ Tài chính CH Síp cho biết đã nới lỏng một phần việc kiểm soát vốn giao dịch, biện pháp được áp dụng tháng trước để ngăn ngừa tình trạng cạn tiền gửi ngân hàng.

Theo sắc lệnh mới, các cá nhân có thể giao dịch không sử dụng tiền mặt trong nước với giới hạn 10.000 Euro/tháng, còn giao dịch với đối tượng bên ngoài Síp là 5.000 Euro/tháng. Ngoài ra, con số tối đa đối với các doanh nghiệp là 50.000 Euro/tháng.

Trong khi đó, người ra nước ngoài có thể mang theo 3.000 Euro hoặc lượng ngoại tệ khác có giá trị tương đương. Tuy nhiên, giới hạn 300 Euro một ngày đối với tiền rút từ các ngân hàng vẫn có hiệu lực.

Việc CH Síp áp dụng các biện pháp kiểm soát vốn tạm thời là nhằm ngăn chặn nguy cơ sụp đổ của hệ thống tín dụng dẫn tới làm tổn thương thêm nền kinh tế vốn mong manh của Síp.

Cùng ngày, Hội đồng điều hành Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) đã thông qua quyết định cấp khoản trợ giúp tài chính trị giá 9 tỷ Euro cho Síp. Theo thỏa thuận cứu trợ giữa CH Síp với EU, ECB và IMF, các đối tác châu Âu sẽ cung cấp cho Síp 9 tỷ Euro trong gói cứu trợ trị giá 10 tỷ Euro, 1 tỷ còn lại sẽ từ IMF.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước