CPI Tháng 8: Chênh lệch lớn giữa Hà Nội và TP.HCM

TCKD-Thứ tư, ngày 21/08/2013 17:31 GMT+7

 Dưới tác động của giá xăng và dịch vụ y tế đã kéo theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 Hà Nội và TP.HCM cùng tăng. Tuy nhiên, chỉ số CPI giữa 2 thành phố lại có sự chênh lệch lớn.

Báo cáo của Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 8 tăng 3,16% so tháng trước, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước và tăng 5,19% so tháng 12/2012.

‘ Ảnh minh họa

Theo đó, CPI của Hà Nội tăng cao được lý giải là do việc tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh đã khiến nhóm y tế có chỉ số tăng cao. Nếu không tăng giá y tế, CPI tháng 8 chỉ tăng 0,59%. Trong tháng 8, riêng nhóm y tế tăng tới 63,94%. Tiếp đến là nhóm giao thông, tăng 1,13% so với tháng trước. Nguyên nhân do giá xăng dầu tăng vào giữa tháng 7.

Còn tại TP.HCM, chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 chỉ tăng nhẹ 0,31% so với tháng trước. Số liệu của Cục thống kê TP.HCM cho biết, nhóm hàng có mức tăng giá mạnh nhất là nhóm giao thông tăng tới 1,24%. Các nhóm hàng khác có mức tăng nhẹ là nhà ở-điện-nước-chất đốt (tăng 0,58%).

Để phân tích sự chênh lệch lớn trong chỉ số giá CPI giữa 2 thành phố lớn nhất cả nước trong tháng này, phóng viên Đài THVN đã có cuộc trao đổi với TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế.

Sau đây là nội dung chi tiết cuộc trao đổi:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước