CPI tháng 9: TP.HCM tăng mạnh, Hà Nội giảm tốc

TCKD-Thứ hai, ngày 23/09/2013 10:50 GMT+7

Cục Thống kê của Hà Nội và TP.HCM đã công bố chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 9 trên địa bàn hai thành phố lớn.

Theo báo cáo, CPI tháng 9 của TP.HCM so với tháng 8 tăng 3,13%. Trong tháng có 6/11 nhóm mặt hàng có chỉ số giá tăng và tăng cao nhất là nhóm giáo dục do tác động bởi tăng giá học phí các cấp học.

Cụ thể, quyết định của UBND TP.HCM cho phép các trường và cơ sở dạy nghề của các loại hình giáo dục đều đồng loạt điều chỉnh khung học phí mới. Như vậy, sau khi đã tăng 6,72% vào tháng 9 năm 2012, học phí các bậc học của TP.HCM lại tăng rất mạnh 57,2% so với tháng trước. Mức tăng này đã đóng góp 2,86% trong tổng mức tăng CPI chung của thành phố.

Một quyết định hành chính khác khiến chỉ số CPI của TP.HCM tháng này tăng cao là việc tăng lương cơ bản cho cán bộ công chức từ 1.050.000 đồng/tháng tăng lên 1.150.000 đồng/tháng. Điều này khiến phí bảo hiểm y tế của công chức và phí bảo hiểm y tế của lao động tự do tăng theo tương ứng khiến chỉ số giá nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 1,69% so với tháng trước.

Tại Hà Nội, sau khi tăng mạnh do tác động từ tăng giá học phí vào tháng trước thì tháng này CPI của Thủ đô đã giảm tốc khi chỉ tăng 0,57%. Mức tăng này vẫn bị tác động phần nào bởi yếu tố phi thị trường qua các nhóm giáo dục và hàng hóa và dịch vụ khác.

Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài và Trung thu là yếu tố khiến giá các mặt hàng liên quan đến du lịch, đồ chơi trẻ em tăng mạnh. Ngoài việc khiến chỉ số giá nhóm giải trí tăng 0,85% so với tháng trước, điều này còn phản ánh việc người dân đã bắt đầu chi tiêu nhiều hơn trong các dịp nghỉ lễ, khác hoàn toàn với các dịp nghỉ lễ hồi đầu năm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước