Giao dịch bất động sản đầu năm khởi sắc

Tuyết Mai-Thứ ba, ngày 11/02/2014 11:00 GMT+7

Khác với sự trầm lắng của những năm trước, ngay từ mùng 6 Tết, nhiều sàn giao dịch BĐS tại Hà Nội đã môi giới thành công cho khách mua nhà.

Tuy nhiên khác với mọi năm, sức mua thời điểm này lại phần lớn dựa vào kỳ vọng về chính sách, đặc biệt là tốc độ giải ngân cũng như sự nới lỏng của gói 30.000 tỉ đồng.

Xây được một nửa, hoặc đã xong phần thô, một số dự án mới bắt đầu mở bán. Theo tiến độ, người mua sẽ chỉ phải nộp 20% giá trị căn nhà, số còn lại được nộp theo nhiều đợt. Với nhiều người đang bức xúc về nhà ở thì đây được đánh giá là một cơ hội.

Chỉ tích góp được 200 triệu đồng, nhưng anh Thân Văn Hải vẫn quyết định mua nhà tại thời điểm này do nghe tin gói 30.000 tỉ đồng sẽ được nới lỏng cho vay trong năm mới. Lãi suất vay sẽ giảm chỉ còn khoảng 5% một năm và thời gian cho vay có thể còn kéo dài trong 15 năm.

‘ Ảnh minh hoạ

Nắm bắt được tâm lý khách hành, ngay từ đầu năm, nhiều sàn giao dịch đã phải kiêm thêm việc hỗ trợ khách mua tiếp cận với ngân hàng. Bởi nếu không vay được tiền thì không phải khách mua nhà nào cũng dám quyết.

Với nhiều người, mua nhà đầu năm cũng coi như lộc, bởi vậy mà gia đình anh Hùng ở Thái Nguyên sau khi được ngân hàng cho biết đủ điều kiện để vay gói 30.000 tỉ đồng đã ngay lập tức xuống tiền. Mặc dù phải trả cả vài chục triệu tiền chênh cho căn hộ mua lại của người khác do chủ đầu tư đã hết hàng.

Khác với sự sôi động tại những dự án đang xây dựng, thì những dự án đã bàn giao nhà về ở luôn lại rơi vào tình trạng đìu hiu do ai có nhu cầu ở ngay thì đã mua từ trước Tết. Đó là chưa kể những dự án dạng này lại khó vay ngân hàng, do nếu mua sẽ phải trả ngay 100% tiền. Tuy nhiên sự nhộn nhịp của cư dân đến ở lại khiến đất nền tại những dự án kiểu này được khách hàng quan tâm hơn.

Năm 2014 được giới BĐS đánh giá là một năm tăng thanh khoản và giá chỉ tăng nhẹ do nhiều nơi giá nhà đất đã giảm bằng hoặc thấp hơn giá vốn. Nhiều chủ đầu tư đã quen với tâm lý và thực tế là cần phải chấp nhận cắt lỗ hoặc hòa vốn để thu tiền về. Và thêm sự cộng hưởng của gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng dễ vay hơn, thời gian vay lại dài hơn nên nhiều người có nhu cầu ở thật đã chớp cơ hội này mua nhà để hưởng ưu đãi. Tại nhiều dự án đã xuất hiện tiền chênh, nghĩa là mua từ chủ đầu tư, bán ra thị trường đã có lãi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước