Lãi suất cho vay có thể giảm thêm

Chí Sơn-Thứ bảy, ngày 01/03/2014 07:43 GMT+7

Nếu CPI được kiểm soát và duy trì ở mức thấp thì lãi suất cho vay có thể giảm hơn, đồng thời trong thời gian tới, tín dụng dành cho nông nghiệp, nông thôn vẫn sẽ tiếp tục được ưu tiên, ưu đãi.

Tại cuộc họp báo chiều 28/2, Vụ trưởng Vụ chính sách Tiền tệ Nguyễn Thị Hồng đã cho biết, hiện thanh khoản (khả năng thanh toán) của các ngân hàng đang rất dồi dào. Đây là điều mà nhiều năm nay hệ thống ngân hàng mới có được. Tuy nhiên, tiền vào hệ thống ngân hàng nhiều, nhưng ở phía đầu ra thì vẫn bí, thể hiện ở con số tăng trưởng tín dụng của cả hệ thống hiện ở mức âm 1,66%.

Theo giải thích của phía NHNN thì đây là điều bình thường vì đầu năm, nhu cầu về vốn thường không cao. Con số về tăng trưởng tín dụng có thể sẽ được cải thiện vì các điều kiện vĩ mô đang dần ổn định, đặc biệt là CPI đang được kiểm soát tốt sẽ là cơ sở để các NH có thể giảm lãi suất đầu ra. Qua đó, kích thích nhu cầu sử dụng vốn của nền kinh tế.

‘ Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, NHNN cũng đang nghiên cứu để hình thành sản phẩm tín dụng cho nông nghiệp nông thôn nhằm hướng dòng vốn chảy vào lĩnh vực này và sản xuất kinh doanh nhiều hơn nữa.

Dù bác bỏ thông tin về gói tín dụng 100.000 tỷ đồng dành cho bất động sản, nhưng Vụ Tín dụng NHNN cũng cho biết, đang nghiên cứu để cho ra đời sản phẩm tín dụng có sự liên kết của 4 nhà: Đầu tư - Ngân hàng - Vật liệu xây dựng và người mua nhà nhằm hỗ trợ cho thị trường BĐS.

Mô hình liên kết giữa ngân hàng và doanh nghiệp đã được thực thi rất tốt ở TP.HCM cũng sẽ được nhân rộng tại các thành phố lớn khác cũng là điều kiện để khơi thông dòng tín dụng.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện NHNN cũng cho biết, năm 2013, VAMC đã mua được tổng số 39.000 tỷ đồng nợ xấu và trong 2 tháng đầu năm nay đã mua tiếp được 10.000 tỷ đồng nợ xấu. Kế hoạch của cả VAMC sẽ mua từ 70.000-100.000 tỷ đồng nợ xấu trong năm nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước