Mỹ: Trần nợ công lại đến hẹn

Anh - Tuyển - Thảo - Phan -Thứ bảy, ngày 08/02/2014 11:02 GMT+7

Đến hẹn lại lên, một lần nữa vấn đề nợ công của Mỹ lại được đưa lên bàn thỏa thuận. Liệu nền kinh tế lớn nhất thế giới có nguy cơ rơi vào tình trạng vỡ nợ?

Chỉ còn hơn chục giờ đồng hồ nữa, nước Mỹ lại một lần nữa đối mặt với khả năng vỡ nợ kỹ thuật nếu như hai đảng không đi đến được quyết định nâng trần nợ công. Liệu nền kinh tế lớn nhất thế giới có nguy cơ rơi vào tình trạng vỡ nợ, liệu cuộc chiến trần nợ công của Mỹ sẽ kéo dài bao lâu?.

Trần nợ công đã đến hẹn. Dù không muốn nhưng hai đảng sẽ phải đối mặt một lần nữa. Vậy trước giờ “so găng”, hai bên đang phản ứng thế nào?

‘ Trước giờ G, đảng Dân chủ mà đại diện là Bộ trưởng Tài chính Jack Lew liên tục đưa ra thông điệp rằng, Quốc hội phải nâng trần nợ. Có vẻ đảng Dân chủ đang rất sốt sắng.

Ngược lại, phía đảng Cộng hòa mà đại diện là ông John Boehner, Chủ tịch Hạ viện chọn cách giữ im lặng và không có tín hiệu gì cho thấy sẽ chọn giải pháp bỏ phiếu chống giống như hồi tháng 10. Có vẻ mọi chuyện đang êm ắng.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, khả năng Chính phủ Mỹ bị đóng cửa lần nữa dù nhỏ đến đâu thì vẫn có hai lý do khiến nó có thể trở thành cơn ác mộng, đó là: Thời gian không còn nhiều, nếu không kịp thời nâng trần đúng hạn, nước Mỹ sẽ cạn tiền để chi trả cho các hóa đơn của chính phủ. Và đáng sợ nhất là những lời hứa của các chính trị gia. Hồi tháng 10, chính các thành viên đảng Cộng hòa nhắc đi nhắc lại rằng, họ sẽ không để cho chính phủ đóng cửa, nhưng sự thật thì ngược lại.

Quý vị khán giả quan tâm về vấn đề trần nợ công của Mỹ, có thể xem video chi tiết phần trao đổi của các phóng viên dưới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước