Ngân hàng thương mại tung nhiều khuyến mãi cuối năm

Hoài Linh-Thứ hai, ngày 14/01/2013 18:52 GMT+7

Ảnh: laisuat.vn

Cào, trúng thưởng ngay; gửi tiền, tặng lì xì… các ngân hàng thương mại dù lớn hay nhỏ đều lần lượt tung ra các chương trình khuyến mãi trùng hợp vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ trần lãi suất huy động thêm 1% vào cuối năm 2012, tình hình huy động vốn tại các ngân hàng thương mại có phần chững lại. Như một điều tất yếu, để đảm bảo nhu cầu thanh khoản cao vào cuối năm, các sản phẩm khuyến mãi lại liên tiếp được tung ra và hầu như ngân hàng nào cũng có.

Cào, trúng thưởng ngay... gửi tiền, tặng lì xì… các ngân hàng thương mại dù lớn hay nhỏ đều lần lượt tung ra các chương trình khuyến mãi. Trùng hợp vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, thời điểm mà nhu cầu tín dụng lên cao, nhưng cũng đồng thời được triển khai sau khi Ngân hàng Nhà nước áp trần lãi suất huy động dưới 8% cho các kỳ hạn dưới 12 tháng.

Ông Đỗ Duy Hưng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bản Việt cho rằng: “Việc áp dụng các sản phẩm khuyến mại như một cách chia sẻ của ngân hàng với người gửi tiền…”.

Đáng chú ý, các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng gửi tiền chỉ tập trung vào các sản phẩm kỳ hạn dưới 12 tháng. Đây là các kỳ hạn chịu sự khống chế bởi trần lãi suất 8%, số tiền gửi càng nhiều, cơ hội trúng thưởng, bằng tiền mặt, hay các sản phẩm có giá trị càng lớn. Không cần phải lách trần lãi suất huy động, thông qua hình thức này, ngân hàng vẫn đảm bảo người gửi tiền nhận được khoản lãi suất cộng thêm khoảng 1-1,5%.

Sau tuần đầu tiên thực hiện trần lãi suất mới, mức huy động của các ngân hàng có giảm, nhưng từ đầu tháng 1 trở lại đây, tiền gửi dân cư đang có xu hướng tăng nhẹ. Lãi suất cho các kỳ hạn dưới 1 năm đang phổ biến ở mức 7,8-8% một năm, trong khi các kỳ hạn 12 tháng trở lên ở mức 10,5-11%. Với một số ngân hàng nhỏ, lãi suất huy động cao nhất cũng chỉ 12%.

Dù chưa có thống kê chính thức, nhưng nhu cầu vốn của nền kinh tế phục vụ cho mùa sản xuất, tiêu dùng Tết bắt đầu có cải thiện. Do đó các ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng nhỏ vẫn cần đẩy huy động nhằm đảm bảo thanh khoản.

Lãi suất cho vay ra ưu đãi nhất cũng đã về mức 8%/năm, tức là ngang lãi suất đầu vào. Để đảm bảo mục tiêu an toàn vốn, các ngân hàng đành hy sinh lợi nhuận. Với một ngân hàng nhỏ, lợi nhuận 2012 chỉ khoảng một vài trăm tỷ, thì 16 đến 18 tỷ đồng chi ra cho khuyến mãi cũng đã chiếm tới 8-10% lợi nhuận cả năm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước