Ngư dân Lý Sơn cần vốn để ra khơi

Minh Hường-Đình Hải-Thứ tư, ngày 21/05/2014 15:41 GMT+7

Đối với ngư dân đảo Lý Sơn, tàu cá là toàn bộ tài sản, nguồn sống của gia đình. Và vốn chính là bài toán quan trọng trước mỗi chuyến vươn khơi của những con tàu Lý Sơn.

Để đóng một con tàu đủ khả năng đánh bắt xa bờ, chi phí bỏ ra ít nhất là 2 tỷ đồng, một số tiền quá lớn, vượt khả năng của hầu hết các ngư dân Lý Sơn. Thế chấp tất cả tài sản, nhà cửa, may mắn lắm, ngư dân cũng chỉ vay ngân hàng được 100 triệu đến 200 triệu. Đa số vốn đóng tàu còn lại, chủ tàu phải đi vay của các chủ vựa cá trong đất liền. Không chỉ vốn đóng tàu, cả tiền mua vật tư trước mỗi chuyến đi biển cũng phải vay chủ vựa. Vì phụ thuộc vào vốn vay này, nên đánh bắt về, bao nhiêu cá tôm đều phải bán cả cho chủ vựa.

Ngư dân cho biết, cá năm nay thu hoạch vẫn ổn định, nhưng giá bán giảm mạnh. Đáng nói là mức giá bán cho chủ vựa rẻ hơn nhiều so với giá cá trên thị trường. Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận việc thực hiện các chương trình hỗ trợ của Nhà nước cho ngư dân vay vốn còn hạn chế.

Tàu đầy cá cập cảng không có nghĩa là thu nhập cho ngư dân đã tốt lên, một khi ngư dân tiếp tục bị ép giá, bị lệ thuộc vốn. Không chỉ đối mặt với nguy hiểm của bão tố, của tàu Trung Quốc chèn ép, các chuyến tàu vươn khơi xa còn chở theo gánh nặng nợ nần.

Video sau đây là ghi nhận của phóng viên VTV:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước