NHTƯ các nước lên kế hoạch ứng phó nguy cơ Mỹ vỡ nợ

Lê Thảo-Thứ tư, ngày 16/10/2013 13:07 GMT+7

 Bất chấp những tín hiệu lạc quan từ Lưỡng viện về việc đi tới thỏa thuận nâng trần nợ công, các tổ chức tài chính vẫn chưa thể tin tưởng vào một kết cục tốt đẹp. Phương án khả thi nhất vào lúc này được các nhà hoạch định chính sách đưa ra là lên trước kế hoạch ứng phó với tình trạng Mỹ vỡ nợ.

Tại cuộc họp thường niên vào cuối tuần trước của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), các nhà hoạch định chính sách đã thảo luận các biện pháp ứng phó với nguy cơ Mỹ vỡ nợ. Theo đó, lãnh đạo các nước khẳng định sẽ chuẩn bị sẵn mọi công cụ để đảm bảo cho hệ thống ngân hàng hoạt động bình thường.

Rút kinh nghiệm từ bài học của Ngân hàng Lehman Brothers năm 2008, các quốc gia cam kết sẽ bơm mạnh thanh khoản vào thị trường, nới lỏng các điều kiện về tài sản thế chấp và thiết lập các thỏa thuận hoán đổi USD với các đồng tiền khác giữa các quốc gia, đảm bảo không có thiếu hụt nguồn cung USD.

Tuy nhiên, nợ đọng của Chính phủ Mỹ vào thời điểm hiện tại là 12.000 tỷ USD, gấp 23 lần khoản nợ của Ngân hàng Lehman Brothers tại thời điểm sụp đổ năm 2008. Con số này theo các chuyên gia, ngay cả những ngân hàng trung ương mạnh nhất cũng không có đủ công cụ để đối phó với trường hợp gọi là “vỡ nợ kỹ thuật” và Chính phủ Mỹ không còn cách nào khác phải tự giải quyết cho được vấn đề ngân sách.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước