Thổ Nhĩ Kỳ phát triển thương hiệu quốc gia song song với thu hút đầu tư

Anh Phương 0 Phùng Sơn (PV Đài THVN thường trú tại Trung Đông)-Thứ hai, ngày 29/06/2020 10:58 GMT+7

VTV.vn - Để phát triển bền vững, Thổ Nhĩ Kỳ xác định thu hút đầu tư song hành với việc phát triển thương hiệu quốc gia. Đây cũng là hướng đi của nhiều nền kinh tế đang phát triển.

Laleli là con phố bán buôn sầm uất, trái tim của ngành xuất khẩu may mặc Thổ Nhĩ Kỳ. Quần áo nơi đây giá không cạnh tranh như đồ Trung Quốc, cũng không mang các thương hiệu lớn của phương Tây, song nó vẫn có một sức hút đặc biệt. Các thương nhân từ Trung Đông, châu Phi không ngừng tới đánh hàng.

"Hiện chúng tôi không chọn gia công cho các thương hiệu lớn nữa, mà phát triển thương hiệu của chính mình. Những hàng hóa tại Laleli hướng đến tạo phong cách riêng, nhắm tới các khách hàng muốn sản phẩm tốt hơn hàng Trung Quốc, nhưng giá cả cũng phải chăng" - ông Hamit Pakkan, doanh nhân tại Laleli, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ phát triển thương hiệu quốc gia song song với thu hút đầu tư - Ảnh 1.

Laleli - con phố bán buôn sầm uất tại Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Expedia)

Một thời Thổ Nhĩ Kỳ là trung tâm sản xuất, gia công của châu Âu cho tới khi những công xưởng tại Đông Á nổi lên. Vài năm trở lại đây, nước này quyết định thay đổi hướng đi, phát động một chiến dịch có tên Chất lượng Thổ Nhĩ Kỳ, tập trung quảng bá hàng hóa thương hiệu Thổ Nhĩ Kỳ ra thế giới.

"Một trong những yếu tố cạnh tranh cơ bản là giá thành, nhưng nếu cứ phải hạ giá hơn nữa để cạnh tranh, thì đó sẽ là cuộc đua tất cả cùng thua. Chúng ta không thể mãi là người đi sản xuất giá rẻ cho các nước khác. Và một yếu tố quan trọng, nếu muốn có vị trí trên thế giới, bạn phải tạo được bản sắc của riêng mình" - Giáo sư Murat Ferman, chuyên gia kinh tế tại Istanbul, nhận định.

Thổ Nhĩ Kỳ phát triển thương hiệu quốc gia song song với thu hút đầu tư - Ảnh 2.

Khu chợ trung tâm Grand Bazaar ở Istanbul. (Ảnh: Expedia)

Tại khu chợ trung tâm Grand Bazaar ở Istanbul, hàng Trung Quốc không phổ biến. Thay vào đó, du khách từ khắp nơi tới tìm mua những hàng hóa xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ. Sức hút tập trung ở những mặt hàng không quá cao cấp, nhưng trên mức bình dân cả về chất lượng lẫn giá cả.

Thời đại hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ tấp nập xuất khẩu ra thế giới đã trở thành dĩ vãng. Tuy nhiên, những người Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng đây mới chính là thời điểm họ tìm ra cho mình một hướng đi mới, bền vững hơn. Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế không phải là hạ giá thành sản phẩm, mà là dần dần cải thiện chữ tín của thương hiệu, cũng như chất lượng sản phẩm. 

Reuters: Việt Nam có nhiều lợi thế thu hút đầu tư hậu COVID-19 Reuters: Việt Nam có nhiều lợi thế thu hút đầu tư hậu COVID-19

VTV.vn - Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư hậu COVID-19.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước