Với những thành công trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19, Việt Nam đang dần định vị mình là một trong những điểm đến an toàn cho hoạt động kinh doanh, tận dụng xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc của các nhà sản xuất quốc tế. Đó là nhận định vừa được Reuters đưa ra.
Theo Reuters, với số ca mắc COVID-19 ít và số trường hợp tử vong bằng 0, Việt Nam sẽ có điều kiện thuận lợi để khôi phục nền kinh tế sớm hơn so với hầu hết các quốc gia khác. Những thành công của Việt Nam trong việc ứng phó với đại dịch cũng góp phần củng cố niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài.
Ngay cả trước đại dịch, nhiều doanh nghiệp có trụ sở tại Trung Quốc cũng đã hướng tới Việt Nam như một lựa chọn đa dạng hóa chuỗi cung ứng trước các tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) cũng góp phần khuyến khích các nhà đầu tư. Và giờ đây, là sức hút từ một điểm đến an toàn.
Theo báo Nikkei Asian Review, một trong những công ty đang đẩy mạnh việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam là hãng công nghệ Apple. Các nguồn tin thân cận của Nikkei cho biết, Táo khuyết dự kiến sẽ sản xuất khoảng 3-4 triệu thiết bị tai nghe không dây Airpod phiên bản classic tại Việt Nam trong quý này, chiếm 30% tổng sản lượng của hãng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!