Trốn thuế lĩnh vực thương mại điện tử: SOS

Lê Hương -Thứ năm, ngày 28/11/2013 23:55 GMT+7

 Với những đặc thù của loại hình kinh doanh qua mạng như hiện nay, ngân sách Nhà nước đang bị thất thu rất lớn.

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp phát triển dịch vụ bán hàng trực tuyến thay cho phương thức truyền thống là bán tại các cửa hàng. Hình thức này mang lại sự tiện lợi cho khách hàng, cũng như giúp nhiều DN giảm thiểu chi phí và tăng đáng kể doanh thu. Tuy nhiên với những đặc thù của loại hình kinh doanh qua mạng như hiện nay, thì lượng thuế thất thu của ngân sách Nhà nước đang rất lớn.

Những trang web bán hàng trực tuyến với hàng trăm mặt hàng khác nhau. Thích gì, người mua chỉ cần chọn rồi nhấn nút “cho vào giỏ”. Điền số điện thoại và địa chỉ, 1 ngày sau, bên bán giao hàng đến tận nơi và bên mua thanh toán tiền mặt tại chỗ.

Thứ mà người giao hàng gọi là hóa đơn thực tế chỉ là 1 tờ giấy trắng hoặc thậm chí viết tay số lượng, chủng loại và giá tiền của hàng hóa. Không có bất kỳ thông tin nào của người mua, đơn hàng nào cũng vậy, kể cả những đơn có giá trị lên tới vài triệu đồng. Khi được hỏi về hóa đơn VAT thì người giao hàng cho biết, chỉ trường hợp đặc biệt mới xuất hóa đơn.

Một giao dịch mua bán hàng qua mạng khác, khi được hỏi, người giao hàng đưa ra chiếc điện thoại di động và bảo đó là hóa đơn. Trên đó là tin nhắn ghi mặt hàng, địa chỉ và số điện thoại của người mua mà website bán hàng gửi cho họ.

Không xuất hóa đơn, nghĩa là không có căn cứ kê khai nộp các loại thuế. Các chuyên gia thuế nhận định, tình trạng trốn thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử đang trở nên phổ biến và khó xử lý.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước