Xu hướng dịch chuyển thói quen mua sắm của người tiêu dùng Mỹ

PV Thường trú Đài THVN tại Mỹ-Chủ nhật, ngày 01/12/2019 08:31 GMT+7

VTV.vn - Ngày Black Friday năm nay, thay vì đổ xô đến các cửa hàng, cửa hiệu, nhiều người Mỹ đã lựa chọn ngồi ở nhà lướt web và mua sắm online.

Dù chưa có thống kê chính thức nhưng theo New York Times, chỉ riêng trong ngày thứ Sáu, doanh số bán hàng online tại Mỹ có thể đạt 7,4 tỷ USD, tăng 16% so với năm ngoái. Trên phạm vi toàn cầu, con số này lên tới 40 tỷ USD, tăng 24%. Nhiều người không cần đợi đến ngày Black Friday mới mua sắm. Họ bắt đầu tìm kiếm các chương trình khuyến mại trên mạng cách đó một ngày, đúng vào ngày Lễ Tạ ơn.

Mọi năm, nhiều người Mỹ đã tập trung tại các cửa hàng từ tối thứ Năm và chỉ chờ mở bán các mặt hàng khuyến mại Black Friday là họ ùa vào mua sắm. Tuy nhiên, cảnh tượng đó năm nay không còn xuất hiện nhiều.

CNBC ghi nhận, các đám đông tập trung tại các cửa hàng từ tối thứ Năm đã ít hơn nhiều so với mọi năm. Trong khi đó, người Mỹ lại chi tới hơn 2 tỷ USD mua hàng online chỉ trong những giờ đầu của kỳ mua sắm dịp Lễ Tạ ơn. Trong cả mùa mua sắm cuối năm, doanh số bán hàng online dự báo sẽ vượt 143 tỷ USD.

Theo Nhật báo Phố Wall, việc mua sắm chưa bao giờ lại dễ dàng và có nhiều lựa chọn đến vậy. Người tiêu dùng có thể mua tại cửa hàng, đặt hàng online và đến cửa hàng để nhận hoặc được giao tận nhà. Các công ty như Walmart, Target, Costco và Best Buy đã đẩy mạnh mảng bán hàng online, nâng cấp dịch vụ giao hàng tại nhà và giao tại cửa hàng để thu hút khách.

CNN trích dẫn số liệu từ công ty phân tích dữ liệu Adobe cho biết, từ đầu mùa tới nay, khoảng 40% khách hàng chọn mua online và trực tiếp đến nhận hàng. Số người lựa chọn cách mua hàng này dự báo sẽ tăng lên 61% khi mùa lễ hội đến gần.

Mùa mua sắm cuối năm nay ngắn hơn 1 tuần so với năm ngoái vì ngày Black Friday gần dịp Lễ Giáng sinh hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà doanh thu của các nhà bán lẻ sụt giảm. Theo các cuộc khảo sát gần đây, người tiêu dùng Mỹ sẽ tiếp tục mở rộng hầu bao và các nhà bán lẻ Mỹ sẽ ghi nhận doanh thu kỷ lục, trong đó doanh thu từ bán hàng online chiếm tỷ lệ ngày càng cao.

Black Friday ít bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại Black Friday ít bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại

VTV.vn - Theo CNN, dịp lễ mua sắm Black Friday năm nay tại Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước