BTV Tiểu Huyền: Áp lực sợ xấu vì những đêm trắng

-Thứ sáu, ngày 27/09/2013 11:29 GMT+7

 BTV Tiểu Huyền đến với công việc của một BTV, BLV thể thao rất tình cờ, thông qua cuộc thi dành cho khán giả trên sóng truyền hình. Nhưng cô lại dành trọn niềm đam mê cho thể thao dù không ít những khó khăn, áp lực trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Nghề chọn người

- Gắn bó với các chuyên mục thể thao trên VTV3 đã lâu, Tiểu Huyền có thể chia sẻ về cơ duyên nào đã dẫn chị đến với công việc của một nữ phóng viên thể thao?

- BTV Tiểu Huyền: Đúng là có duyên thì tôi mới có ngày được làm việc ở VTV. Tôi còn nhớ ngày bé tôi xem truyền hình nhiều lắm, xem nhiều đến mức thuộc lòng phong cách của các biên tập viên. Có một chi tiết này khiến tôi nhớ mãi, đó là ở một chương trình talk show trên VTV mà cả nhà cùng theo dõi, tất cả các vị khách mời trong chương trình đó đều có tên là Huyền (diễn viên Khánh Huyền, nghệ sĩ chèo Thu Huyền, diễn viên Ngọc Huyền – Chí Trung và Mai Thu Huyền), mẹ tôi tự nhiên nói bâng quơ không biết con gái mình có được lên TV như thế không? (cười). Có lẽ ngay lúc ấy mẹ tôi cũng không biết là 6 năm sau đó, con gái mẹ lên sóng VTV với cái tên Tiểu Huyền. Nhưng tôi chắc mẹ đã rất vui khi thấy tên con gái mình là biên tập viên Tiểu Huyền trên sóng hơn 7 năm qua. Có lẽ nghề chọn người chứ không phải là người chọn nghề. Bởi từ chuyên ngành được học đến mơ ước khi còn đi học, chưa bao giờ tôi nghĩ mình lại bén duyên truyền hình.

- Tôi biết chị học chuyên ngành ngôn ngữ văn hóa Trung Quốc, như chị nói tất cả kiến thức đã học trái ngược hoàn toàn với công việc hiện tại. Làm thế nào mà một cô gái trẻ lại thích ứng với môi trường “ăn thể thao, ngủ thể thao” nhanh như thế?


- BTV Tiểu Huyền: Quả thật là tôi cũng hơi tiếc khi vốn kiến thức từ ghế nhà trường mới chỉ có đất dụng võ ở Olympic Bắc Kinh 2008 và Asiad Quảng Châu năm 2010, nhưng quá trình học tập ấy đã tạo ra một phông nền khá vững để tôi không có bỡ ngỡ khi bước vào môi trường mới. Có lẽ nhờ khả năng thích ứng với môi trường mới của dân ngoại ngữ chăng? Thêm vào đó như tôi vừa chia sẻ ở trên, một trong những sở thích của tôi là xem TV từ bé, thậm chí khi đi học bố mẹ còn lo tôi chểnh mảng chuyện học hành vì mải xem truyền hình. Cũng vì thế mà tôi bắt nhịp rất nhanh ngay từ những ngày đầu được tập sự ở Đài THVN năm 2006 và không hề cảm thấy xa lạ với truyền hình. Câu chuyện hơn 7 năm sau đó là quá trình đam mê, tìm tòi và “học, học nữa, học mãi” để đi tìm chỗ đứng trên sóng và trong lòng khán giả.

- Thương hiệu một nữ bình luận viên trên sóng VTV không nhiều, khán giả quá quen với giọng bình luận của Tiểu Huyền trong các mùa giải bóng truyền VTV Cup. Với một cô gái, việc tìm hiểu luật thi đấu của các môn thể thao có khó khăn không?

- BTV Tiểu Huyền: Phải nói rằng trong 10 năm VTV Cup, tôi đã may mắn được đồng hành với giải đấu tới 3/4 chặng đường trong nhiều vai trò từ dẫn đoàn, biên tập, bình luận và dẫn chương trình. Nếu cộng thêm hai năm thâm niên là khán giả trung thành của giải đấu thì 10 kỳ VTV Cup là 10 dấu ấn khó quên. Từ thích cho tới hiểu và trải nghiệm giải đấu qua nhiều vai trò, giúp tôi am hiểu hơn về bóng chuyền, về tâm sự của các VĐV và tấm lòng của khán giả nữa. Với một người trẻ được trải nghiệm và trưởng thành từ giải đấu, tôi chỉ có thể nói rằng “cảm ơn VTV Cup” mà thôi!

Lúc nào cũng như mới bước vào nghề

- Rõ ràng, không thể tránh những áp lực vô hình đè lên vai một phóng viên thể thao nữ?

- BTV Tiểu Huyền: Khi mới bước chân lần đầu tiên vào VTV Cup, tôi được tham gia chương trình Khán giả cùng bình luận World Cup 2006 và đó là một đêm bóng đá đáng nhớ. Đến giờ, cảm xúc ấy vẫn còn khi thức đêm cùng những kỳ Olympic, Euro, World Cup hay Champions League. Nhưng có lẽ tôi bắt đầu có áp lực sợ “xấu” đi vì những đêm trắng bóng đá như thế rồi (Cười). Nói thật thì chúng ta làm nghề truyền hình là phải sống và đối mặt với áp lực thường xuyên nên tôi cũng quen rồi. Mà có khi làm thể thao trên truyền hình nên lúc nào cũng vui và khỏe nên cảm thấy con người mình cũng còn trẻ lắm.

- Có khi nào áp lực cũng như sự vất vả của công việc khiến Tiểu Huyền muốn từ bỏ công việc này?

- BTV Tiểu Huyền: Nếu có giả thuyết này thì đã không có 1 biên tập viên Tiểu Huyền như ngày nay, vì thế chúng ta có thể gạt mệnh đề này sang một bên nhỉ?

- Phóng viên thể thao vả là điều ai cũng có thể hiểu, nhưng điều gì ở công việc này đã hấp dẫn được một cô gái như Tiểu Huyền thì ít ai biết, chị có thể chia sẻ về điều đó?


- BTV Tiểu Huyền: Thế mà lúc nào tôi cũng nghĩ mình như vừa bước những bước đầu tiên trong nghề. Vẫn còn biết bao nhiêu thứ mới mẻ để học hỏi và trải nghiệm. Có lẽ đổi lại những vất vả hay áp lực mà chúng ta vừa nhắc đến chính là những trải nghiệm và góc nhìn mới về cuộc sống. Khán giả nhìn chúng tôi qua màn ảnh ti vi còn chúng tôi lại nhìn cuộc sống từ phía sau ống kính camera. Góc nhìn đó đâu phải ai cũng được biết nếu không làm truyền hình? Tôi nghĩ truyền hình cho tôi nhiều thứ lắm, là những bài học cuộc sống và sự trưởng thành. Với tôi niềm vui đôi khi chỉ là một cái tin nhắn cảm ơn hoặc động viên của khán giả sau mỗi chương trình hay. Mỗi ngày chọn được một niềm vui như thế là cũng đủ rồi.

- Cuộc sống dù bận rộn vẫn cần có những khoảnh khắc để thư giãn, Tiểu Huyền dành thời gian rảnh cho những điều gì?

- BTV Tiểu Huyền: Đi xe đạp và nghe nhạc đang là niềm cảm hứng mới nhất mà tôi nghĩ đến cho mình. Còn thời gian rảnh dù ít ỏi nhưng là để giành cho gia đình, người thân và bạn bè. Tôi cũng muốn nhiều thứ lắm, được đi du lịch khám phá nhiều nơi, đọc hết những quyển sách trên giá, đi nghe nhạc và xem phim, chỉ thiếu mỗi thời gian thôi. Thế mới biết tại sao mà thi sĩ Xuân Diệu lúc nào cũng bảo là “mau với chứ, vội vàng lên với chứ”.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện và chúc chị giữ được ngọn lửa đam mê với thể thao!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước