Tỏa sáng nghị lực Việt: Tấm gương khiếm thị Đỗ Thúy Hà tìm lại "ánh sáng"

Khánh Vân-Thứ năm, ngày 15/05/2014 20:30 GMT+7

Số phận nghiệt ngã đã khiến Hà mất đi ánh sáng của đôi mắt từ khi còn rất nhỏ, nhưng không thể cướp từ chị niềm tin vào cuộc sống và sự nỗ lực của bản thân. Với những nghị lực phi thường, Đỗ Thúy Hà đã tìm lại "ánh sáng" cho cuộc đời của mình. Chị cũng là một trong số ít những tấm gương sẽ được vinh danh trong Lễ tổng kết Tỏa sáng nghị lực Việt vào ngày 22/5 tại Hà Nội.

Tuổi thơ dữ dội

Lên 6 tuổi, gia đình cho Hà đi học như các bạn cùng trang lứa, nhưng mắt Hà đột nhiên mờ nhanh đến mức chỉ nhìn được mọi vật như qua màn sương che phủ. Bố mẹ cho Hà đi khám, bác sĩ kết luận Hà bị thoái hóa võng mạc mắt từ khi còn bẩm sinh, một trường hợp rất khó chữa trị. Dù rất thương con và đã đưa con đi chữa chạy ở nhiều nơi nhưng bố mẹ Hà đã phải đầu hàng trước căn bệnh quái ác.

Và một ngày, cô giáo buồn rầu nói với gia đình: cháu khó có thể tiếp tục học được nữa vì mắt hầu như chẳng còn nhìn thấy chữ. Dù biết bệnh của con hơn hết, nhưng bố mẹ Hà đã sốc khi nghe điều này. Cảm giác tuyệt vọng và đau đớn vô hạn khi nhìn mắt con gái bé bỏng mỗi ngày một mờ dần mà không thể giúp được gì.

‘ Đỗ Thúy Hà lúc nhỏ - tuy không nhìn được nhưng cô bé vẫn luôn say mê học tập

Phải nghỉ học, mắt Hà mờ dần, và lúc đó, tâm hồn non nớt của một đứa trẻ chưa thể hiểu nổi lý do tại sao lại trở thành như vậy, con gái luôn hỏi mẹ: vì sao con không được tiếp tục đến trường như các bạn. Người mẹ ôm con vào lòng, xoa đầu con an ủi và nói trong nước mắt: “Con thiệt hơn các bạn vì mắt kém”.

Phải nghỉ học, nhưng cô bé vẫn mầy mò học chữ mỗi ngày. Thương cháu, ông nội cháu đã dùng bút dạ viết những chữ to ra giấy, hoặc dùng phấn trắng viết lên bảng đen giúp cháu nhìn rõ hơn các nét chữ to để học. Chiều đi làm về, hai bố mẹ thay nhau dạy Hà học chữ, ghép vần. Chẳng mấy, Hà đã đọc và viết được, mặc dù những chữ viết ra rất to và không thẳng hàng.

Năm 9 tuổi, Hà được bố mẹ cho vào học lớp chữ nổi dành cho người khiếm thị tại trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội. Tại đây, Hà không những được hòa nhập cùng các bạn sáng mắt bình thường mà còn học với những bạn cùng cảnh ngộ. Chị bớt dần mặc cảm, sống vui vẻ, lạc quan và luôn là một trong những học sinh đứng đầu lớp trong các năm học tại trường.

Hành trình đi tìm ánh sáng

Sau 12 năm đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc với niệm say mê học ngoại ngữ, Hà vẫn muốn được nâng cao trình độ của mình bằng cách thi vào khoa tiếng Anh viện đại học Mở Hà Nội. Cũng trong thời gian đó, một lần lên mạng tra cứu tài liệu, Hà được biết hiện có một khóa đào tạo về kỹ năng lãnh đạo dành cho người khuyết tật châu Á – Thái Bình Dương tại Nhật Bản, nên đã tự tin nộp hồ sơ đăng ký.

Trải qua các đợt tuyển chọn gắt gao với 350 đối thủ, Hà đã được lọt vào trong danh sách 30 thí sinh cuối cùng được chọn vòng phỏng vấn để tiếp tục lựa ra 7 đại diện tại 7 nước khác nhau tham gia khoá học. Tổ chức Duskin tài trợ học bổng này đã sang Việt Nam để phỏng vấn và kiểm tra. Kết quả Hà đã là đại diện của Việt Nam tham gia khóa học (năm 2005-2006).

‘ Đỗ Thúy Hà đi học tại Nhật 2005 - 2006 bằng tàu điện ngầm cùng với bạn bè

Trong thời gian du học, bên cạnh việc hoàn thành tốt báo cáo tốt nghiệp, việc tự đến trường và sinh hoạt cũng là điều đáng tự hào của Hà. Có lẽ, với một người sáng mắt bình thường khi ở một đất nước xa xôi, mọi thứ đều mới mẻ, lạ lẫm “như ngôn ngữ, văn hóa, sinh hoạt” còn là điều khó khăn. Nên với Hà một người hoàn toàn không còn một chút thị lực nào lại là cả quá trình phấn đấu đáng khâm phục.

Khi ấy Hà thường xuyên gọi điện về nhà và để chia sẻ để bố mẹ an lòng: “Hàng ngày, con đi bộ một mình đến trung tâm để học và phải chuyển tới hai tuyến tàu điện. Con không sợ gì vì đã có cậu bạn đặc biệt - cây gậy trắng của con bên cạnh rồi”. Những kỹ năng sống tự lập đã giúp Hà tự tin làm mọi việc bằng chính khả năng của mình hòa nhập cộng đồng. Sau khi hoàn thành khóa học tại Nhật Bản, về nước, Hà tiếp tục học tại viện Đại học Mở Hà Nội, đồng thời rèn thêm cả tiếng Anh và tiếng Nhật.

Những nỗ lực được đền đáp

Với những nỗ lực phi thường của bản thân Hà, sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè cũng là nguồn động viên lớn để chị đạt được nhiều thành công mà có lẽ người bình thường chưa chắc đã làm được. Bố mẹ chị luôn sát cánh trong từng bước chân của chị, ủng hộ chị cả vật chất và tinh thần.

Đỗ Thúy Hà hiện nay là Chủ tịch Hội Người mù quận Đống Đa, Hà Nội. Với cương vị này, Hà luôn cố gắng phấn đấu làm tròn vai trò của một người đứng đầu: tổ chức tốt công tác dạy chữ (chữ nổi Braille, vi tính), dạy nghề (kỹ thuật viên xoa bóp bấm huyệt, các nghề thủ công…), phục hồi chức năng; tổ chức nhiều câu lạc bộ với nội dung phong phú, những buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ sôi nổi cho gần hai trăm hội viên của hội.

‘ Thúy Hà vẫn có thể dùng máy tính như người bình thường

Những thời gian rảnh rỗi, chị còn tham gia nhóm tình nguyện để dạy chữ nổi tiếng Việt cho các bạn Nhật - những người thuộc các tổ chức từ thiện dành cho người khuyết tật. Sau đó, những bạn Nhật này đã tự tay làm nhiều cuốn sách, quyển truyện dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của Hà để tặng cho người khiếm thị Việt Nam. Hàng năm, chị cùng các tổ chức từ thiện quốc tế đã đi tặng sách và quà cho trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật ở các tỉnh như: Hà Nội, Hải Dương, Vĩnh Phúc…

‘ Đỗ Thúy Hà trong ngày vui của cuộc đời

Hiện nay, 32 tuổi, Đỗ Thúy Hà đã có một gia đình nhỏ, hạnh phúc với một người chồng luôn biết cảm thông với vợ và một cậu con trai bé bỏng. Từ khi lập gia đình và sinh con, chị luôn hoàn thành trách nhiệm của người vợ, người mẹ. Chị vẫn tự tay chăm sóc chồng con và coi đó là niềm hạnh phúc mà người phụ nữ có được.

Có lẽ bóng tối đã không còn là rào cản trong cuộc sống, với chị, ánh sáng không chỉ được nhìn từ đôi mắt mà còn được tìm thấy từ trong tâm hồn của mỗi người. Tấm gương vươn lên của Đỗ Thúy Hà thực sự là nguồn sáng cho những người khiếm thị nói riêng và những người tàn tật trong cuộc sống nói chung.

Đỗ Thúy Hà là một trong 21 tấm gương trong cuộc thi Gương nghị lực phi thường do tập đoàn Tôn Hoa Sen phối hợp với Báo Thanh Niên và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Chị sẽ là một trong số ít những tấm gương được vinh danh tại đêm Gala tổng kết chương trình Tỏa sáng Nghị lực Việt sẽ diễn ra tại Hà Nội ngày 24/5/2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước