Ai Cập: Thượng viện và Hội đồng Lập hiến bị vô hiệu hóa

Ngọc Anh-Thứ hai, ngày 03/06/2013 11:47 GMT+7

Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập hôm 2/6 đã ra phán quyết vô hiệu hóa Hội đồng Shura tức Thượng viện và Hội đồng Lập hiến, cơ quan soạn thảo hiến pháp của nước này.

Tuy nhiên, Tổng thống Mohamed Morsi tuyên bố Hội đồng Shura vẫn sẽ duy trì quyền lập pháp cho tới khi quốc hội mới được bầu.

Theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp Tối cao, cả đạo luật về bầu chọn các thành viên độc lập của Hội đồng Shura và luật quy định cơ cấu tổ chức của Hội đồng Lập hiến đều vi hiến. Ngoài ra, Tòa án Hiến pháp Tối cao cũng vô hiệu hóa Luật khẩn cấp với lý do luật này trao cho Tổng thống nhiều quyền hạn ngoại lệ có thể được sử dụng trong tình trạng khẩn cấp.

‘ Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi. (Ảnh: Rabble)

Các phán quyết trên được Tòa án Hiến pháp Tối cao đưa ra trong bối cảnh an ninh được thắt chặt bên ngoài tòa án do lo ngại căng thẳng leo thang giữa những người ủng hộ Tổng thống Morsi và phe đối lập.

Hội đồng Shura hiện nay có phần đông thành viên là người Hồi giáo và chỉ hoạt động tạm thời sau khi quốc hội nước này bị giải tán hồi năm ngoái cũng theo một phán quyết của Tòa án Hiến pháp Tối cao.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước