Bế mạc Hội nghị Bộ trưởng TPP

Hữu Hưng-Thứ ba, ngày 20/05/2014 19:41 GMT+7

Sau hai ngày làm việc, Hội nghị Bộ trưởng các nước tham gia đàm phàn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã kết thúc chiều nay (20/5) tại Singapore.

Tuy chưa ra được thông cáo chung nhưng hội nghị đã thống nhất việc thúc đẩy hoàn tất đàm phán để có thể sớm thiết lập TPP.

Về đa phương, Hội nghị đã nhất trí thúc đẩy và sớm kết thúc quá trình đàm phán để tạo ra một thị trường chung thống nhất, rộng lớn, góp phần thúc đẩy tự do thương mại, tăng cường phát triển kinh tế của các nước thành viên.

Về song phương, Nhật Bản đã có các cuộc đàm phán với 7 nước thành viên khác, trong đó có Mỹ, và ghi nhận được những tiến triển nhất định, như đồng ý giảm thuế đối với thịt bò về mức 9% trong thời gian tới và đồng ý bắt đầu đàm phán về việc giảm thuế đối với thịt lợn. Tuy nhiên, Nhật Bản sẽ không thay đổi chính sách đối với một số mặt hàng được coi là nhạy cảm như gạo, lúa mỳ và đường.

Để giải quyết những bất đồng còn đang tồn tại, các phiên đàm phán cấp trưởng đoàn dự kiến được tổ chức vào tháng Bảy tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước