Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Hàn Quốc

Lan Anh-Thứ ba, ngày 01/10/2013 00:08 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã tới Hàn Quốc trong chuyến công du 4 ngày nhằm thảo luận với giới chức nước chủ nhà về an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Hagel tới Hàn Quốc kể từ khi nhậm chức hồi tháng 2 vừa qua.

Sau khi thị sát một cuộc tập trận bắn đạn thật gần biên giới liên Triều, ông Chuck Hagel đã tham quan khu phi quân sự (DMZ) Panmunjom cùng người đồng cấp Hàn Quốc Kim Kwan-jin.

‘ Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin (phải) cùng người đồng nhiệm Mỹ Chuck Hagel tới thăm Panmunjom, biên giới ngăn cách Nam - Bắc Triều Tiên ngày 30/9. (Ảnh: AFP)

Cùng ngày, ông Hagel đã tham dự lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn với Tổng thống nước chủ nhà Park Geun-hye. Phát biểu tại buổi lễ, bà Park cho biết Hàn Quốc và Mỹ sẽ không dung thứ cho việc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết: “Cả Mỹ và Hàn Quốc sẽ kiên quyết với những hành động sai trái từ phía Triều Tiên. Chúng tôi luôn sẵn sàng đối thoại nhưng Triều Tiên đã nhầm khi nghĩ rằng việc sở hữu vũ khí hạt nhân và phát triển kinh tế có thể được thực hiện song song. Họ phải nhận thức rõ ràng rằng, chỉ có cải cách và mở cửa với cộng đồng quốc tế là con đường duy nhất để tồn tại”.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhấn mạnh lực lượng quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc luôn sẵn sàng trước những mối đe dọa từ Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói: “Cùng với các quan chức Hàn Quốc, tôi đã tới thăm khu phi quân sự, như là một lời nhắc nhở về mối đe dọa Triều Tiên, không chỉ đối với đất nước này, mà còn cả trong khu vực và nước Mỹ. Chúng tôi luôn cảnh giác với bất kì mối đe dọa từ Triều Tiên”.

Tại Hội nghị Tham vấn an ninh (SCM) lần thứ 45 dự kiến được tổ chức vào ngày 2/10 tới, ông Hagel dự kiến sẽ có cuộc thảo luận với người đồng cấp Kim Kwan-jin về việc lùi thời hạn chuyển giao vai trò chỉ huy thời chiến cho Hàn Quốc theo đề nghị của Seoul.

Theo kế hoạch, Hàn Quốc sẽ nhận lại vai trò chỉ huy thời chiến từ năm 2015, chậm 3 năm so với kế hoạch trước đó. Tuy nhiên, tháng 5 vừa qua, Hàn Quốc đề nghị lùi thời hạn này trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần thứ 3 hồi đầu năm nay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước