Campuchia: Thành viên Đảng đối lập gia nhập Đảng cầm quyền

Thạch Thông-Thứ tư, ngày 26/06/2013 22:41 GMT+7

Ngày mai 27/6, các chính Đảng Campuchia sẽ bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử Quốc hội trong thời gian một tháng trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu vào ngày 28/7/2013.

Một hiện tượng đáng được chú ý hiện nay, đó là làn sóng ly khai của các thành viên Đảng Cứu quốc đối lập để gia nhập vào Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen.

Cuộc bầu cử Quốc hội khóa 5 tại Campuchia có 8 chính Đảng tham gia tranh cử. Ngoài Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền, Đảng đối lập đáng chú ý trong cuộc bầu cử quốc hội lần này là Đảng Cứu quốc, Đảng được sáp nhập từ Đảng Samrainsy và Đảng Nhân quyền của ông Kem Sokha. Do ông Sam Rainsy, Chủ tịch Đảng, đang sống lưu vong ở nước ngoài nên ông Kem Sokha được cử làm quyền Chủ tịch cho Đảng này.

‘ Thủ tướng Campuchia Hun Sen (Ảnh: AP)

Trong những ngày qua, làn sống ly khai của các thành viên Đảng Cứu quốc đang liên tục diễn ra ở nhiều tỉnh, thành. Kể từ ngày 24/6, đã có trên 2.000 thành viên của Đảng Cứu quốc đối lập của ông Kem Sokha đã rời khỏi Đảng này gia nhập vào Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen.

Ông Hol Samneng, Trưởng ban Điều hành Đảng Cứu quốc tỉnh Kandal cho biết: “Ông Kem Sokha chỉ gây chia rẽ khiến người Khmer thù hận lẫn nhau. Mặc dù có muộn, nhưng khi nhận ra điều đó, tôi quyết định ly khai với Đảng này, với ông Kem Sokha” .

Ông Chia Ly, ứng cử viên Quốc hội nhiệm kỳ 5 Đảng Cứu quốc tỉnh Pusat nói: “Họ cho chúng tôi đi vận động, hứa hẹn với người dân nào là chu cấp tiền cho người già, trị bệnh không tốn tiền đủ thứ hết, nhưng những lời hứa đó chỉ là lừa đảo người dân để lấy phiếu bầu. Cho nên, chúng tôi quyết định không ở với Đảng này nữa và xin gia nhập vào Đảng Nhân dân Campuchia”.

Theo nhận định của các nhà chính trị, làn sóng ly khai của các thành viên Đảng Cứu quốc đối lập của ông Kem Sokha sẽ còn tiếp tục diễn ra trong những ngày tới.

Việc hàng loạt thành viên Đảng Cứu quốc đối lập gia nhập vào Đảng Nhân dân Campuchia là một dấu hiệu cho thấy, người dân Campuchia ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Thủ tướng Hun Sen. Theo dự báo của các nhà chính trị, Đảng Nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ 5 lần này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước