Campuchia: Ủy ban hỗn hợp hai chính Đảng họp phiên đầu tiên

Thạch Thông-Thứ hai, ngày 03/03/2014 19:48 GMT+7

Đại diện hai đảng họp báo về kết quả cuộc họp. (Ảnh: Vietnamplus)

Sáng nay (3/3), tại trụ sở Thượng viện, Ủy ban Hỗn hợp hai Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền và Đảng Cứu quốc đối lập của ông Sam Rainsy đã tiến hành phiên họp đầu tiên.

Mặc dù hai bên đã ra tuyên bố chung thống nhất một số việc trong cải cách cơ chế bầu cử, nhưng quan điểm của hai đảng về vấn đề bầu cử trước nhiệm kỳ hoàn toàn trái ngược nhau.

Sau cuộc họp kéo dài gần 5 giờ đồng hồ, Ủy ban Hỗn hợp của hai chính đảng có ghế trong Quốc hội nhiệm kỳ 5 ở Campuchia đã ra tuyên bố chung nhất trí các vấn đề liên quan đến việc cải cách cơ chế bầu cử đó là tổ chức việc ghi danh ứng cử viên và cử tri để bảo đảm và bảo vệ quyền bầu cử của mọi công dân; chuẩn bị đề ra luật tài chính đối với các đảng chính trị; cải cách cơ chế bầu cử như cải cách cơ quan bầu cử, có cơ chế giải quyết tranh chấp các sai phạm trong bầu cử, hệ thống và phương tiện tuyên truyền của các Đảng phái. Tuy nhiên, vẫn còn có một số bất đồng về vấn đề bầu cử lại tồn tại trong quan điểm của hai Đảng.

Ông Son Chhay, nghị sĩ đảng Cứu quốc đối lập cho biết: “Quan điểm của đảng Cứu quốc là vẫn tiếp tục đòi hỏi công lý trong bầu cử, sự lựa chọn của đảng Cứu quốc là ít nhất cũng phải có sự bầu cử lại và quan điểm này là không có gì thay đổi”.

Ông Bin Chhin, Phó Thủ tướng Campuchia, Đảng Nhân dân Campuchia nói: “Vấn đề ông Son Chhay vừa phát biểu là quan điểm riêng của đảng Cứu quốc, còn Đảng Nhân dân Campuchia chỉ quan tâm đến việc cải cách cơ chế bầu cử làm thế nào không để có vấn đề xảy ra như bầu cử lần này. Luật đã có rồi, nhưng những gì chưa tốt thì mình chỉnh sửa lại và việc sửa này chỉ để thực hiện trong cuộc bầu cử nhiệm kỳ sau”.

Theo ông Bin Chhin, việc tiến hành bầu cử lại phải tuân thủ đúng theo Hiến pháp. Theo hiến pháp Campuchia, việc bầu cử Quốc hội sớm chỉ khi nào xảy ra trong trường hợp Chính phủ bị bất tín nhiệm hai lần trong một năm.

Ủy ban Hỗn hợp của hai chính đảng có ghế trong Quốc hội nhiệm kỳ V của ở Campuchia gồm đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền và đảng Cứu quốc đối lập của ông Sam Rainsy cũng đã thống nhất sẽ gặp nhau để tiếp tục đàm phán vào thứ hai, ngày 10/3 tới đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước