Chính phủ Philippines và phiến quân đạt thỏa thuận hòa bình

Thanh Thủy-Chủ nhật, ngày 26/01/2014 06:55 GMT+7

Tổng thống Philippines Benigno Aquino (trái) và thủ lĩnh MILF Murad Ebrahim. (Ảnh: AFP)

Chính phủ Philippines và "Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro" (MILF) - nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất nước này, đã đạt được sự thống nhất về chi tiết của môt hiệp định hòa bình vào ngày 25/1.

Như vậy là rào cản cuối cùng đã được dỡ bỏ nhằm chấm dứt bốn thập kỷ của những xung đột ở miền Nam Philippines, làm hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, đại diện của Chính phủ Philippines cùng đại diện của "Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro" đã ký văn bản cuối cùng, trong đó bao gồm cả phụ lục về vấn đề giải giáp "Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro" vốn được xem là vấn đề vướng mắc nhất.

Ông Mariam Coronel Ferrer - Trưởng đoàn đàm phán hòa bình, Chính phủ Philippines, cho biết:“Về cơ bản, hiệp định đã đánh dấu sự kết thúc của tiến trình đàm phán chính thức, một sự kết thúc hiệu quả, dĩ nhiên vẫn còn những vấn đề cần phải giải quyết. Hiệp định cũng đánh dấu việc khởi đầu của một chặng đường mới, khó khăn hơn, đó là thực thi hiệp định hòa bình như thế nào”.

Trưởng đoàn đàm phán của "Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro" mặc dù khẳng định sẵn sàng giải giáp vũ khí đối với lực lượng của mình, tuy nhiên điều mà giới quan sát lo ngại hiện nay là các băng nhóm cực đoan sẽ ly khai khỏi “Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro” và tiếp tục tiến hành các hành động bạo lực riêng rẽ.

Bên cạnh các vấn đề về giải giáp, hiệp định hòa bình giữa Chính phủ Philippines với “Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro” cũng quy định các vấn đề chia sẻ thịnh vượng, chia sẻ quyền lực và cơ cấu trong thời kỳ chuyển giao.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước